23/04/1014: Vua Brian của Ireland bị người Viking sát hại

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: King Brian of Ireland murdered by Vikings , History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1014, Brian Boru, vị vua tối cao của Ireland, đã bị ám sát bởi một nhóm quân Norse/Viking trên đường rút lui, ngay sau khi lực lượng Ireland của ông đánh bại họ.

Brian, một hoàng tử của tộc Ui Tairdelbach, đã chiếm được ngai vàng xứ Dal Cais ở miền nam Ireland từ tay nhà Eogharacht vào năm 963. Ông chinh phục toàn bộ Munster, mở rộng uy quyền trên toàn bộ miền nam Ireland, và năm 1002, trở thành vị vua tối cao (High King) của Ireland.

Không giống như các vị vua trước đây, Brian đã chống lại sự cai trị của quân Viking xâm lược, và sau nhiều cuộc chinh phạt, quyền cai trị của ông được thừa nhận trên hầu hết Ireland. Khi quyền lực của Brian tăng thêm, quan hệ với người Norse trên bờ biển Ireland cũng dần trở nên căng thẳng. Năm 1013, Sitric, vua của Dublin, đã thành lập một liên minh chống lại Brian, cùng với các chiến binh Viking từ Ireland, Hebrides, Orkneys và Iceland, cũng như những kẻ thù của Brian ngay ở bản địa

Ngày 23/04/1014, ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, đoàn quân do con trai của Brian, Murchad, chỉ huy đã đối đầu và tiêu diệt liên minh Viking trong Trận Clontarf, gần Dublin. Sau trận chiến, một nhóm nhỏ người Norse trên đường chạy trốn đã bắt gặp lều của Brian. Họ đánh gục hàng vệ sĩ và giết chết vị vua già. Chiến thắng tại Clontarf đã hạ bệ quyền lực của người Viking ở Ireland mãi mãi, nhưng phần lớn Ireland lại nhanh chóng rơi vào tình trạng hỗn loạn sau cái chết của Brian.