07/01/1892: Nổ mỏ than tại Oklahoma

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Mine explodes in Oklahoma, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1892, một vụ nổ mỏ than khủng khiếp đã khiến gần 100 người thiệt mạng ở Krebs, Oklahoma. Thảm họa này – vụ nổ nghiêm trọng nhất trong lịch sử của Oklahoma – xảy ra bởi chủ sở hữu khu mỏ đã vì lợi nhuận mà bỏ qua các quy tắc an toàn.

Miền đông nam Oklahoma được xem là vị trí đắc địa đối với ngành khai thác than vào đầu thế kỷ 19. Phần lớn đất đai vùng này thuộc về người Mỹ bản địa và do đó chúng được miễn trừ khỏi các luật lệ và quy định của chính phủ liên bang. Dù các công ty khai thác ở đây nổi tiếng là có thái độ thờ ơ đối với vấn đề an toàn, vẫn có rất nhiều người dân nhập cư sẵn sàng làm việc trong điều kiện nguy hiểm tại mỏ Krebs – nơi hầu hết các thợ mỏ là người gốc Ý và gốc Nga.

Sẩm tối ngày 07/01, khi hàng trăm công nhân đang làm việc tại mỏ số 11 thì một người thiếu kinh nghiệm trong số họ đã vô tình làm nổ kho thuốc nổ. Khoảng 100 thợ mỏ đã bị thiêu cháy hoặc chôn vùi trong vụ nổ. 150 người khác bị thương nặng. Gần như mọi hộ gia đình ở Krebs đều chịu ảnh hưởng trực tiếp của thảm kịch này.

Mãi đến năm 2002, những nạn nhân của thảm họa nổ mỏ than ở Krebs mới được vinh danh bằng một đài tưởng niệm được xây dựng tại khu mỏ cũ.