02/08/1923: TT Harding qua đời trước khi bê bối nổ ra

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Harding dies before scandals break, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1923, trong một khách sạn ở San Francisco, Tổng thống Warren G. Harding đã bất ngờ qua đời vì đột quỵ ở tuổi 58. Harding đang trên đường trở về từ một chuyến đi thăm Alaska và Bờ Tây, hành trình mà nhiều người tin rằng đã được ông lựa chọn để thoát khỏi những tin đồn râm ran tại Washington về nạn tham nhũng trong chính quyền của ông.

Harding, một thượng nghị sĩ đến từ Ohio không thực sự được đánh giá cao, đã được đề cử làm ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa vào năm 1920 bởi đảng này đang bế tắc và chẳng thể tìm được ứng viên nào nổi bật hơn. Harding ra tranh cử với cam kết “trở lại bình thường” (return to normalcy) sau Thế chiến I, và sang tháng 11, ông được bầu làm Tổng thống Mỹ thứ 29 với một chiến thắng áp đảo. Ý thức về những hạn chế của riêng mình, Harding hứa sẽ chỉ định một nội các đại diện cho “các bộ óc tốt nhất” nước Mỹ, nhưng tiếc thay, tuy ông đã chọn được một số người rất thông minh, nhưng họ lại ít có ý thức trách nhiệm xã hội.

Mùa hè năm 1923, khi tin đồn bắt đầu lan truyền ở Washington về nạn tham nhũng tại Bộ Nội vụ và Tư pháp cũng như trong Cục Cựu Chiến binh, Harding liền cho khởi hành chuyến đi tới Alaska và Bờ Tây. Ngày 02/08, ông qua đời vì bị tắc mạch máu, có lẽ vì quá lo lắng về những vụ bê bối chính trị sắp nổ tung khắp đất nước. Sáng sớm hôm sau, Phó Tổng thống Calvin Coolidge đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống với sự hỗ trợ từ cha mình, một công chứng viên, tại nhà của ông ở Plymouth, Vermont.

Trong phần còn lại của nhiệm kỳ đầu tiên của mình, một trong những nhiệm vụ chính của Tổng thống Coolidge là xoa dịu sự phẫn nộ của công chúng đối với vụ bê bối buôn bán dầu lửa Teapot Dome, với những tiết lộ về các giao dịch gian lận trong Cục Cựu Chiến binh và Bộ Tư pháp, và các báo cáo về chuyện ngoại tình của người tiền nhiệm.