16/10/1854: Oscar Wilde chào đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Oscar Wilde’s birthday, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1854, Oscar Wilde đã được sinh ra tại Dublin, Ireland. Ông lớn lên ở Ireland, sau đó đến Anh để theo học tại Oxford, nơi ông tốt nghiệp loại xuất sắc năm 1878. Là một nhân vật xã hội nổi tiếng được biết đến với phong cách hóm hỉnh và màu mè, ông xuất bản tập thơ đầu tiên vào năm 1881. Ông cũng dành một năm giảng dạy về thơ ở đất Mỹ, nơi mà tủ quần áo ấn tượng và tình yêu thái quá với nghệ thuật khiến ông bị nhiều kẻ nhạo báng.

Sau khi trở về Anh, Wilde kết hôn và có hai con, những đứa trẻ được ông viết cho nhiều câu chuyện cổ tích thú vị, được xuất bản vào năm 1888. Trong khi đó, ông cũng tham gia viết bài phê bình và biên tập cho tờ Thế giới Phụ nữ (Women’s World). Năm 1890, cuốn tiểu thuyết duy nhất của ông, Bức chân dung của Dorian Gray (The Picture of Dorian Gray), đã được xuất bản thành nhiều phần, trước khi xuất bản thành sách một năm sau đó. Ông đã viết vở kịch đầu tiên của mình, Nữ Công tước xứ Padua (The Duchess of Padua), vào năm 1891 và đã viết thêm năm vở kịch nữa trong bốn năm tiếp theo. Những vở kịch của Wilde, trong đó vở Nhất định phải là chàng Earnest (The Importance of Being Earnest, 1895) trở nên cực kỳ thành công và biến ông trở thành một nhà văn nổi tiếng.

Năm 1895, Hầu tước xứ Queensberry lên tiếng tố Wilde là người đồng tính, cáo buộc ông có quan hệ tình ái với con trai mình. Wilde khởi kiện Hầu tước vì tội phỉ báng, nhưng đã thua kiện khi bằng chứng ủng hộ mạnh mẽ các quan sát của Hầu tước. Thật không may, đồng tính luyến ái bị xem là tội phạm ở Anh vào thời điểm đó. Wilde bị bắt, bị kết tội và bị kết án hai năm lao động khổ sai.

Wilde được phóng thích vào năm 1897 và đã chạy trốn đến Paris, nơi mà nhiều người bạn trung thành đã đến viếng thăm ông. Ông bắt đầu viết một lần nữa, xuất bản tập thơ The Ballad of Reading Gaol, viết về những trải nghiệm trong tù. Ông qua đời vì bệnh viêm màng não cấp tính vào năm 1900.