13/05/1973: “Trận chiến Giới tính” đầu tiên giữa Bobby Riggs và Margaret Court

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Bobby Riggs and Margaret Court face off in first “Battle of the Sexes”, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1973, trong thời kỳ đầu của phong trào giải phóng phụ nữ, hai ngôi sao tennis Bobby Riggs và Margaret Court đã đối đầu trong một trận đấu mà người thắng cuộc sẽ được nhận 10.000 đô la. Riggs 55 tuổi, một nhà vô địch tennis từ cuối thập niên 1930 và đầu thập niên 1940, người nổi tiếng luôn hoài nghi về tài năng của phụ nữ trên sân đấu, đã gọi trận tennis này là “Trận chiến Giới tính” (Battle of the Sexes). Trận đấu, diễn ra vào Ngày của Mẹ và được phát trên sóng truyền hình quốc tế, đã được tổ chức trên sân nhà của Riggs, Câu lạc bộ Đồng quê San Vincente ở Ramona, California, phía đông bắc San Diego. Tiền thu được đã được hứa đem trao tặng cho Hiệp hội Tiểu đường Mỹ.

Bobby Riggs ban đầu đã đề xuất một trận đấu nam-nữ với Billie Jean King, người được ông mệnh danh là “tay vợt nữ hàng đầu trong làng tennis.” King đã phớt lờ lời đề nghị này, nhưng Margaret Court người Úc, người đã thắng 89 trong số 92 trận gần nhất của mình, và là vận động viên có thu nhập hàng đầu trong các giải đấu chuyên nghiệp dành cho nữ, đã chấp nhận lời thách thức. Trước ngày diễn ta trận đấu, Riggs đã thường xuyên lớn tiếng coi thường quần vợt nữ và các tay vợt nữ trước giới truyền thông, trong khi Court, còn bận rộn với việc nuôi dạy cậu con trai một tuổi của mình, hầu như không phát biểu gì.

Court là một tay vợt chuyên giao banh lên lưới, nổi tiếng với lối chơi mạnh mẽ trên sân. Ngược lại, Riggs là một người theo lối đánh banh cuối sân, và sau đó người ta tiết lộ rằng ông đã cho làm lại sân đấu để làm chậm nhịp độ trận đấu, giúp ông có thời gian nghỉ ngơi và dồn sức cho cú đánh của mình. Mặt sân mới ngay lập tức khiến Court rơi vào thế bất lợi. Riggs dễ dàng đáp trả những cú đánh của Court, phá vỡ sự quen thuộc của cô với lối đánh trong giải đấu nữ. Vì quá chật vật, cuối cùng Court thua trận với tỉ số 6-2, 6-1.

Thời điểm trận đấu này kết thúc, Riggs lại thách đấu với Billie Jean King. Lần này King chấp nhận lời thách thức, và trận đấu kẻ thắng lấy trọn trị giá 100.000 đô la của họ — được một số người gọi là “the libber vs. the lobber” (người giải phóng [phụ nữ] đối đầu tay vợt bóng bổng) — diễn ra vào ngày 20/09/173, tại sân Houston Astrodome, đã bán sạch vé. King, khi ấy 29 tuổi, đã chiến thắng áp đảo 6-4, 6-3, 6-3. Trong cuộc họp báo sau trận đấu, Riggs giải thích lý do mình thua: “Cô ấy quá giỏi, quá nhanh. Cô ấy chặn được tất cả các cú đánh của tôi và thực hiện những pha giao banh tuyệt vời… Tôi đã cố gắng chơi theo kiểu của mình, nhưng tôi không thể.”

Sau khi Riggs qua đời ở tuổi 77 vào năm 1995, King đã khen ngợi đối thủ cũ của mình, cũng như đóng góp, có lẽ là tình cờ, của ông trong việc thúc đẩy bình đẳng giới: “Trận đấu Giới tính của chúng tôi đã giúp thúc đẩy bộ môn tennis và [phong trào giải phóng] phụ nữ ở khắp mọi nơi.”

20/09/1973: ‘Trận chiến Giới tính’ trong môn quần vợt