14/05/1973: Mỹ phóng trạm vũ trụ Skylab

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: America’s first space station, Skylab, is launched, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1973, Skylab, trạm vũ trụ đầu tiên của Mỹ, đã được phóng thành công vào quỹ đạo Trái Đất. Mười một ngày sau, ba phi hành gia người Mỹ gồm Charles Conrad, Joseph Kerwin và Paul Weitz đã đến Skylab, sửa chữa một tấm pin mặt trời bị kẹt và tiến hành các thí nghiệm khoa học trong suốt 28 ngày trên trạm vũ trụ này.

Sứ mệnh đầu tiên này của Skylab diễn ra hai năm sau khi Liên Xô phóng Salyut, trạm vũ trụ đầu tiên của thế giới, lên quỹ đạo  Trái Đất. Tuy nhiên, không giống như Salyut vốn gặp rất nhiều trục trặc, trạm vũ trụ Mỹ đã thành công lớn, đảm bảo an toàn cho ba phi hành đoàn riêng biệt, mỗi đoàn gồm ba phi hành gia, trong thời gian dài và vượt xa các kế hoạch trước đó về nghiên cứu khoa học.

Nguyên là bộ phận giai đoạn ba của tên lửa mặt trăng Saturn V, trạm vũ trụ hình trụ dài 36m, nặng 77 tấn, là tàu không gian mang theo nhiều loại thiết bị thí nghiệm nhất tính đến thời điểm đó. Các phi hành đoàn của Skylab đã dành hơn 700 giờ để quan sát Mặt Trời và mang về nhà hơn 175.000 bức ảnh Mặt Trời. Họ cũng cung cấp thông tin quan trọng về tác động sinh học của việc sống trong không gian trong thời gian dài.

Năm năm sau nhiệm vụ Skylab cuối cùng, quỹ đạo của trạm vũ trụ bắt đầu xuống cấp nhanh hơn dự kiến, do hoạt động mạnh bất ngờ của vết đen Mặt Trời. Ngày 11/07/1979, các phần không bị đốt cháy trong bầu khí quyển của trạm vũ trụ đã rơi xuống Úc và Ấn Độ Dương. May mắn là không ai bị thương.