Nhật ký Bắc Kinh (29/01/21): Cách Bắc Kinh kiểm soát dịch Covid-19

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Tetsushi Takahashi, Beijing Diary, Nikkei Asian Review, 01/2021.

Người dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Tôi vừa xét nghiệm PCR lần đầu tại một bệnh viện gần nhà ở Bắc Kinh. Hôm thứ Tư (27/01/2021), một ngày trước khi đến Thiên Tân công tác, khách sạn tôi đặt trước đã gọi và cho biết là tôi sẽ chỉ được phép ở nếu có thể trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Tôi hoảng hốt chạy đến bệnh viện. Đến lượt tôi sau khoảng 10 phút chờ đợi. Kỹ thuật viên nhét một que thử vào lỗ mũi tôi. Hơi đau nhưng nhanh chóng. Dịch vụ này có giá 120 nhân dân tệ (19 USD).

Sau đó lại một bất ngờ khác. Chính quyền thành phố Bắc Kinh yêu cầu tất cả mọi người đến thành phố từ thứ Năm (28/01/2021) sẽ phải làm xét nghiệm PCR ở điểm khởi hành.

Nói cách khác, ngay cả khi đến Thiên Tân bằng một kết quả âm tính lấy từ Bắc Kinh, tôi cũng không thể quay lại nếu không xét nghiệm một lần nữa ở đó.

Chưa hết. Sau khi về Bắc Kinh, tôi sẽ được yêu cầu “theo dõi sức khỏe” trong hai tuần. Trong thời gian đó, tôi sẽ phải xét nhiệm hàng tuần và bị cấm tham gia các bữa ăn tối hoặc các cuộc tụ họp khác. Sau khi cân nhắc tất cả những rủi ro, tôi quyết định không đi Thiên Tân.

Các biện pháp nghiêm ngặt này sẽ có hiệu lực ở Bắc Kinh cho đến ngày 15 tháng 3. Ý của nhà chức trách, nói thẳng ra, là yêu cầu người dân không được rời khỏi thành phố – và những người khác không đến – cho tới khi kết thúc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, khai mạc ngày 5 tháng 3.

Các quy tắc cũng nhắm vào đi lại trong dịp Tết Nguyên đán, rơi vào ngày 12 tháng 2.

Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất ở Trung Quốc. 40 ngày trước và sau dịp này thường được gọi là mùa đi lại xuân vận, khi người dân đổ về quê để sum vầy với gia đình. Những năm trước có tổng cộng tới 3 tỷ chuyến đi mỗi năm. Nhưng năm nay, mối đe dọa coronavirus vẫn còn hiện hữu: Bộ Giao thông vận tải dự đoán số chuyến đi sẽ chưa tới một nửa, ở mức 1,152 tỷ chuyến.

Vào thứ Năm, ngày đầu tiên của xuân vận, tôi đến ga xe lửa Tây Bắc Kinh, điểm đến và đi của các chuyến tàu nối thủ đô với các thành phố lớn khác. Không còn thấy cảnh những đám đông hành khách kéo hành lý. Thay vào đó, nổi bật là sự hiện diện của cảnh sát vũ trang.

Sau đó, tôi đến xem Quảng trường Thiên An Môn, hầu như không có du khách nào – chẳng lạ vì thành phố áp đặt một loạt các quy định ra vào khắt khe.

Nhiều nhất cũng chỉ có vài ca nhiễm mới xuất hiện mỗi ngày ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, một cuộc bán phong tỏa đã được áp dụng để bảo vệ thủ đô khỏi virus, ngay đúng dịp tụ họp của các lãnh đạo Đảng Cộng sản.

Tôi nhận được kết quả xét nghiệm PCR của mình thông qua ứng dụng quản lý sức khỏe do chính phủ chỉ định trên điện thoại: “Âm tính”.

Tôi không thể đến Thiên Tân, vốn chỉ cách 30 phút đi tàu cao tốc. Nhưng thật nhẹ nhõm khi tôi có thể ở lại thành phố chính trị đặc biệt này.

Tetsushi Takahashi là trưởng văn phòng Nikkei ở Trung Quốc.