Nhật ký Bắc Kinh (26/10/20): TQ khơi dậy tinh thần ‘Kháng Mỹ viện Triều’

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Tetsushi Takahashi, Beijing Diary, Nikkei Asian Review, 10/2020.

Người dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Hôm Chủ nhật (25/10/2020), tôi đến Bảo tàng Quân sự Cách mạng Nhân dân Trung Hoa ở tây Bắc Kinh để xem một cuộc triển lãm mới.

Buổi triển lãm tập trung vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày cử chí nguyện quân Trung Quốc sang tham gia Chiến tranh Triều Tiên. Tôi có đặt vé và đến trước giờ mở cửa lúc 10 giờ sáng, nhưng người ta đã xếp hàng dài mấy trăm mét. Lần đầu tiên tôi phải xếp hàng dài kể từ khi coronavirus bùng phát.

“Hãy thể hiện tinh thần ‘Kháng Mỹ Viện Triều’ vĩ đại và nỗ lực vì công cuộc tái thiết vĩ đại của dân tộc Trung Hoa.” Một tấm biển khổng lồ mang khẩu hiệu này được đặt ngay trước bảo tàng, thu hút sự chú ý của du khách.

“Kháng Mỹ viện Triều” được Đảng Cộng sản Trung Quốc thúc đẩy trong thời kỳ Chiến tranh Triều Tiên. 70 năm trôi qua, nó dường như một lần nữa ít nhiều mang tính thời sự vào lúc căng thẳng với Hoa Kỳ dâng cao.

Triển lãm mô tả cách Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đánh bại “những kẻ xâm lược Mỹ” ngay sau khi lập quốc.

Tôi bắt gặp một người mẹ giải thích cuộc triển lãm cho hai đứa con mình khi đi dạo qua bảo tàng. “Hầu hết người Trung Quốc không muốn chiến tranh với Mỹ vì có sự khác biệt lớn về khả năng quân sự giữa hai nước”, bà mẹ nói và tỏ ra hào hứng. “Nhưng Trung Quốc phải làm vậy vì những kẻ xâm lược Mỹ đến ngay trước biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên.”

Cuộc triển lãm trưng bày một thông điệp từ người cha lập quốc Mao Trạch Đông, người lãnh đạo nỗ lực chiến tranh. “Nhân dân Trung Quốc đoàn kết như một. Đừng nghĩ đến việc xâm lược chúng tôi. Nếu làm chúng tôi tức giận, các người sẽ phải trả giá.”

Chủ tịch Tập Cận Bình đã trích lời Mao trong bài phát biểu kỷ niệm 70 năm Trung Quốc tham gia Chiến tranh Triều Tiên, diễn ra vào thứ Sáu tuần trước (23/10/2020) tại Đại lễ đường Nhân dân. Ông Tập nói: “Trong thế giới ngày nay, việc theo đuổi chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa vị kỷ cực đoan sẽ không mang lại kết quả gì.”

Có vẻ như Trung Quốc muốn đặt ra tối hậu thư cho Hoa Kỳ, với niềm tin Washington đang tìm cách làm sụp đổ sự thống trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Tập đã đến thăm bảo tàng để xem cuộc triển lãm đặc biệt vào ngày 19 tháng 10 trước khi nó mở cửa cho công chúng. Ông có thể muốn gửi đi thông điệp rằng nếu Mỹ tiếp tục gây áp lực, bao gồm vấn đề Đài Loan, thì Bắc Kinh sẽ không giữ im lặng – như đã thấy trong Chiến tranh Triều Tiên.

Trong khi đó, phiên họp toàn thể lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản khóa 19 khai mạc hôm nay tại khách sạn Jingxi, nằm đối diện bảo tàng.

Một thông cáo được đưa ra vào cuối phiên họp vào thứ Năm dự kiến ​​sẽ nhắc đến thuật ngữ “tuần hoàn kép”, đề cập đến một chiến lược kinh tế nhằm thúc đẩy khả năng tự cường và giảm phụ thuộc vào nhu cầu bên ngoài. Thông cáo này sẽ hướng tới xây dựng một nền kinh tế được dẫn dắt bởi nhu cầu nội địa nhằm đối phó với sự “tách rời” khỏi nền kinh tế Mỹ.

Đảng Cộng sản dường như đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3 tháng 11 ở Mỹ./.

Tetsushi Takahashi là trưởng văn phòng Nikkei ở Trung Quốc.