05/09/1972: Thảm sát tại Thế vận hội Munich

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Massacre begins at Munich Olympics, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1972, trong Thế vận hội Mùa hè tại Munich, khi vừa rạng sáng, một nhóm khủng bố người Palestine đã xông vào căn hộ của các vận động viên Israel tại Làng Olympic, giết chết 2 người và bắt 9 người khác làm con tin. Những tên khủng bố này là thành viên của một tổ chức lấy tên Black September (Tháng Chín Đen). Để đổi lấy tự do cho các con tin, chúng yêu cầu Israel thả hơn 230 tù nhân người Ả Rập đang bị giam giữ trong nhà tù của nước này và hai kẻ khủng bố người Đức khác. Trong một vụ đấu súng diễn ra sau đó tại sân bay Munich, toàn bộ 9 con tin Israel đã bị sát hại cùng với 5 tên khủng bố và một cảnh sát Tây Đức. Thế vận hội đã tạm ngừng trong vòng 24 giờ để tổ chức lễ tưởng niệm cho các vận động viên thiệt mạng.

Thế vận hội Munich khai mạc vào ngày 26/08/1972, bao gồm 195 sự kiện và có sự tham gia của 7.173 vận động viên đại diện cho 121 quốc gia. Rạng sáng ngày 5/9, những kẻ khủng bố Palestine đeo mặt nạ trượt tuyết đã phục kích đội tuyển Israel. Sau khi đàm phán nhằm trả tự do cho 9 người Israel thất bại, những kẻ khủng bố đã đưa các con tin đến sân bay Munich. Khi ấy, cảnh sát Đức đã nổ súng từ các mái nhà và tiêu diệt 3 kẻ khủng bố. Cuộc đấu súng diễn ra sau đó khiến nhóm con tin, thêm 2 người Palestine khác và một cảnh sát thiệt mạng.

Sau khi buổi lễ tưởng niệm các vận động viên thiệt mạng được tổ chức tại sân vận động chính, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Avery Brundage đã ra lệnh tiếp tục các nội dung thi đấu để chứng tỏ rằng bọn khủng bố không thể giành chiến thắng. Mặc dù thảm kịch cản trở nhiều nội dung thi đấu, nhưng vẫn có rất nhiều thành tích thể thao ngoạn mục được ghi nhận, bao gồm 7 huy chương vàng của vận động viên bơi lội người Mỹ Mark Spitz và 2 huy chương vàng của vận động viên thể dục nhịp điệu tuổi thiếu niên người Nga Olga Korbut.

Sau thảm sát Thế vận hội 72, chính phủ Israel, đứng đầu là Golda Meir, đã thuê một nhóm đặc vụ Mossad để truy tìm và tiêu diệt các sát thủ của Black September. Bộ phim Munich (2005) của Stephen Spielberg là dựa trên sự kiện này.