20/07/1951: Vua Jordan bị ám sát

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: King of Jordan assassinated, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1951, khi đang tiến vào một nhà thờ Hồi giáo ở khu vực mà người Jordan  kiểm soát nằm về phía đông Jerusalem, vua Abdullah của Jordan đã bị ám sát bởi một người Palestine theo chủ nghĩa dân tộc.

Abdullah là một thành viên của dòng họ Hashemites, một triều vua Ả Rập là hậu duệ trực tiếp của nhà Tiên tri Muhammad. Trong Thế chiến I, với sự hỗ trợ của Anh, Abdullah đã lãnh đạo cuộc nổi dậy của người Ả Rập chống lại ách cai trị của Thổ Nhĩ Kỳ ở Jordan.

Năm 1921, người Anh đã giúp ông trở thành tiểu vương của Transjordan, và khi Jordan giành độc lập vào năm 1946, ông trở thành quốc vương của nước này. Hai năm sau, ông lãnh đạo quân đội của mình chống lại nhà nước Israel mới thành lập, và Jordan đã sáp nhập khu vực phía đông Jerusalem cùng với một số khu vực thuộc Palestine mà bây giờ được gọi là Bờ Tây. Năm 1951, những nỗ lực của ông để tạo ra một liên bang Ả Rập dưới triều Hashemites đã chấm dứt khi ông bị ám sát ở Jerusalem.

Sau một thời gian ngắn ngủi nắm giữ ngai vàng, con trai của Abdullah bị tuyên bố là có vấn đề thần kinh không phù hợp để cai trị và đã được thay thế bởi cháu nội của ông là Hussein bin Talal. Vua Hussein cai trị cho đến khi ông qua đời vào năm 1999. Ông đã được kế nhiệm bởi con trai, Abdullah.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]