14/05/1955: Khối Hiệp ước Warszawa được thành lập

Print Friendly, PDF & Email

warsawpact

Nguồn:The Warsaw Pact is formed,” History.com (truy cập ngày 13/5/2015).

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Ngày 14 tháng 5 năm 1955, Liên Xô cùng bảy quốc gia vệ tinh của nó ở châu Âu đã ký một hiệp ước thành lập Khối Warszawa (Vác-sa-va), một tổ chức phòng thủ chung đưa Liên Xô trở thành chỉ huy lực lượng vũ trang của các nước thành viên.

Khối Warszawa được đặt tên theo nơi hiệp ước được ký là Warszawa, Ba Lan, bao gồm các nước thành viên là Liên Xô, Albania, Ba Lan, Romania, Hungary, Đông Đức, Tiệp Khắc, và Bulgaria. Hiệp ước kêu gọi các quốc gia thành viên cùng bảo vệ bất cứ thành viên nào bị một lực lượng bên ngoài tấn công và thiết lập một khối quân sự thống nhất dưới sự chỉ huy của Nguyên soái Ivan Stepanovich Koniev của Liên Xô. Lời dẫn nhập hiệp ước thành lập Khối Warszawa đã chỉ ra lý do tồn tại của nó.

Điều này xoay quanh việc “Tây Đức đang được tái vũ trang, và sự hòa nhập của nó trong khối Bắc Đại Tây Dương đang làm tăng nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh mới và đem đến một mối đe dọa cho an ninh quốc gia của các nước yêu chuộng hòa bình.” Đoạn văn này nhắc tới việc Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) quyết định đưa Tây Đức trở thành thành viên của NATO và cho phép nó tái vũ trang. Rõ ràng là Liên Xô đã nhìn nhận điều này như một mối đe dọa trực tiếp và phản ứng bằng việc thành lập Khối Warszawa.

Khối Warszawa tồn tại đến năm 1991 thì giải thể. Albania đã bị trục xuất khỏi Khối Warszawa từ năm 1962 vì đất nước này quay sang thân mật với Trung Quốc cộng sản vì viện trợ và thương mại. Albania cũng tin rằng nhà lãnh đạo Nga Nikita Khrushchev đã đi chệch hướng chủ nghĩa Marx chính thống. Năm 1990, Đông Đức rời Khối Warszawa và thống nhất cùng Tây Đức; nước Đức thống nhất sau đó trở thành thành viên của NATO. Sự trỗi dậy của những chính phủ phi cộng sản ở các nước Đông Âu khác như Ba Lan và Tiệp Khắc trong những năm 1990 và 1991 đã đánh dấu sự chấm dứt sức mạnh của Khối Warszawa. Tháng 3 năm 1991, cấu phần liên minh quân sự của Hiệp ước bị giải thể và đến tháng 7 năm 1991 đã diễn ra cuộc họp cuối cùng của tổ chức tham vấn chính trị này.

Ảnh: Hội nghị Hiệp ước Warszawa diễn ra ngày 11 tháng 5 năm 1955 tại Warszawa, Ba Lan.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]