01/06/1980: CNN ra đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn:CNN launches,” History.com (truy cập ngày 31/5/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Ngày mùng 1 tháng 6 năm 1980, CNN (Cable News Network – mạng tin tức truyền hình cáp), mạng tin tức truyền hình 24 giờ đầu tiên của thế giới, đã phát đi bản tin đầu tiên của mình. CNN bắt đầu phát sóng vào lúc 18:00 giờ EST (Giờ chuẩn miền Đông, tức 23:00 giờ GMT) từ trụ sở chính tại thành phố Atlanta, Georgia, với một bản tin về vụ ám sát hụt lãnh đạo dân quyền Vernon Jordan.

CNN đi vào hoạt động để thay đổi quan điểm cho rằng tin tức chỉ có thể được phát đi trong những thời điểm cố định trong ngày. Tại thời điểm CNN ra mắt, ba mạng lớn là ABC (Công ty Truyền thông Mỹ), CBS (Hệ thống Truyền thông Columbia) và NBC (Công ty Truyền thông Quốc gia) và những chương trình phát sóng 30 phút hàng đêm của họ đang thống lĩnh mảng tin tức truyền hình. Ban đầu được phát sóng tới chưa đến hai triệu gia đình Mỹ, ngày nay CNN đã được theo dõi bởi hơn 89 triệu hộ gia đình Mỹ và hơn 160 triệu gia đình quốc tế.

CNN là đứa con tinh thần của Robert “Ted” Turner, một doanh nhân trực tính được mệnh danh là “cái miệng của miền Nam.” Turner ra đời ngày 19 tháng 11 năm 1938 ở thành phố Cincinnati, Ohio, và cùng gia đình chuyển tới Georgia khi còn nhỏ, nơi cha ông điều hành một công ty quảng cáo thành công. Sau khi cha ông tự tử vào năm 1963, Turner tiếp quản việc kinh doanh và mở rộng nó. Năm 1970, ông mua một trạm phát sóng truyền hình ở Atlanta chuyên phát sóng các bộ phim cũ và trong vòng vài năm, Turner đã biến nó thành một “siêu trạm,” khái niệm mà ông đi tiên phong, chỉ những trạm phát sóng vệ tinh đến khắp các ngôi nhà trên toàn quốc. Một thời gian sau, Turner mua đội bóng chày Atlanta Braves và đội bóng rổ Atlanta Hawks và phát sóng các trận đấu trên mạng lưới truyền hình TBS (Turner Broadcasting System – Hệ thống Truyền thông Turner). Năm 1977, Turner trở nên nổi tiếng trên tầm quốc tế khi ông giành chức vô địch của giải đua thuyền buồm America’s Cup danh giá.

Trong những năm đầu hoạt động, CNN đã thua lỗ và bị nhạo báng là Chicken Noodle Network (mạng súp gà). Tuy nhiên, Turner vẫn tiếp tục đầu tư xây dựng mạng lưới văn phòng tin tức trên khắp thế giới và đến năm 1983, ông mua Kênh tin tức truyền hình vệ tinh (SNC) thuộc sở hữu một phần của ABC, và do đó đã loại bỏ được đối thủ cạnh tranh chính của mình. CNN cuối cùng được biết đến với những sự kiện trực tiếp trên khắp thế giới khi chúng xảy ra, thường xuyên dẫn đầu các mạng lưới truyền hình lớn. CNN thu hút được sự quan tâm lớn với việc đưa tin trực tiếp cuộc Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, và số lượng khán giả của CNN đã lớn lên cùng với sự phổ biến ngày một tăng của truyền hình cáp trong những năm 1990.

Năm 1996, CNN sáp nhập với tập đoàn Time Warner, và sáp nhập thêm công ty America Online (AOL) bốn năm sau đó. Hiện nay, Ted Turner là một nhà hoạt động bảo vệ môi trường và hòa bình với nhiều hoạt động từ thiện, trong đó có khoản tiền trị giá 1 tỉ USD dành cho Liên Hợp Quốc năm 1997.