Chiến dịch Mincemeat là gì?

Print Friendly, PDF & Email

2015-11-06-01

Nguồn: “What was Operation Mincemeat?”, History.com (truy cập ngày 3/11/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Lê Hoàng Giang

Trong Thế Chiến II, tình báo Anh đã thực hiện được một trong những điệp vụ thời chiến thành công nhất trong lịch sử: Chiến dịch Mincemeat. Tháng 4 năm 1943, người ta tìm thấy một thi thể đang phân hủy ngoài bờ biển Huelva, phía nam Tây Ban Nha. Theo giấy tờ tùy thân tìm được, thi thể này là của Thiếu tá William Martin thuộc Thủy quân Lục chiến Hoàng gia Anh, cổ tay được buộc với một chiếc cặp đựng tài liệu. Khi tình báo Đức Quốc xã biết đến chiếc cặp của viên sĩ quan tử nạn (cũng như biết đến những nỗ lực nhằm lấy lại chiếc cặp của người Anh), họ đã tìm mọi cách để lấy được nó. Mặc dù chính thức thì Tây Ban Nha là nước trung lập trong cuộc chiến, phần lớn quân đội của họ lại ủng hộ Đức, và phía Quốc xã đã tìm được một sĩ quan Tây Ban Nha ở Madrid chịu hỗ trợ.

Ngoài những vật dụng cá nhân và một số tài liệu trông có vẻ chính thức, tình báo Đức còn lấy được một lá thư từ giới chức quân đội ở London gửi cho một sĩ quan cấp cao của Anh ở Tunisia cho biết quân Đồng Minh đang chuẩn bị vượt Địa Trung Hải từ những vị trí đóng quân ở Bắc Phi để tấn công những vùng chiếm đóng của Đức ở Hy Lạp và Sardinia.

Chiến tích này của tình báo Đức đã khiến Adolf Hitler quyết định chuyển lực lượng Đức từ Pháp sang Hy Lạp để đón đầu cái được cho là một cuộc xâm lược lớn của kẻ địch. Vấn đề duy nhất là đó chỉ là một trò lừa. Thi thể của người chết đuối thực ra là của một người Wales vô gia cư, được lấy từ một nhà xác tại London bởi hai sĩ quan tình báo Anh là Charles Cholmondeley và Ewen Montagu, những bộ não đứng sau Chiến dịch Mincemeat.

Sau khi tạo được danh tính và lý lịch giả rất chi tiết cho “William Martin”, Cholmondeley và Montagu đã nhờ Charles Fraser-Smith (được cho là nguyên mẫu của nhân vật Q trong các tiểu thuyết James Bond của cựu sĩ quan tình báo hải quân Anh Ian Fleming) thiết kế một túi chứa đặc biệt để bảo quản thi thể trong thời gian đặt dưới nước. Một trong những tay đua xe hàng đầu của Anh đã vận chuyển thi thể đặt trong túi chứa đến một tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia, và con tàu này đã thả thi thể xuống vùng biển nam Tây Ban Nha.

Khi người Tây Ban Nha tìm thấy thi thể, quân đội Anh bắt đầu điên cuồng nỗ lực lấy lại chiếc cặp tài liệu, cho rằng những nỗ lực đó sẽ khiến Đức Quốc xã càng thêm tin vào tính xác thực của những tài liệu trong chiếc cặp đó. Kết quả là nhờ có những thông tin giả trên người “William Martin”, Đức Quốc xã đã bị bất ngờ khi 160.000 quân Đồng Minh đổ bộ lên đảo Sicily (Italia) vào ngày 10/7/1943.

Bên cạnh việc cứu mạng hàng ngàn binh sĩ phe Đồng Minh, Chiến dịch Mincemeat còn giúp đẩy nhanh sự sụp đổ của nhà độc tài Italia Benito Mussolini và thay đổi cục diện cuộc chiến theo chiều hướng có lợi giúp cho quân Đồng Minh giành chiến thắng ở châu Âu.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]