Nhật triển khai thêm quân để bảo vệ Quần đảo Senkaku

Print Friendly, PDF & Email

Senkaku-islands-via-AFP

Nguồn:Japan to deploy troops near Senkaku“, The Straits Times, 26/11/2015.

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Hãng Jiji Press hôm qua đưa tin chính phủ Nhật Bản có kế hoạch triển khai khoảng 500 binh lính tới thành phố Ishigaki nằm trên một hòn đảo gần quần đảo Senkaku đang bị tranh chấp.

Động thái này là nhằm tăng cường phòng thủ cho quần đảo xa xôi nằm về phía tây nam này của Nhật Bản, một nguồn tin chính phủ cho biết hôm qua.

Việc triển khai sẽ bổ sung vào kế hoạch đồn trú thêm quân trên các đảo gần đó ở tỉnh Okinawa, vùng lãnh thổ Nhật Bản gần Đài Loan và Trung Quốc nhất.

Ông Kenji Wakamiya, Thứ trưởng quốc phòng phụ trách quan hệ với Quốc hội, sẽ đến thăm thành phố hôm nay để gặp Thị trưởng Yoshitaka Nakayama nhằm giải thích kế hoạch triển khai quân của Lực lượng Tự vệ Đất liền, các nguồn tin nói với Jiji.

Quần đảo Senkaku được quản lý bởi Nhật Bản, nhưng bị Trung Quốc yêu sách và gọi là quần đảo Điếu Ngư.

Nhật Bản và Trung Quốc thường xuyên đối đầu nhau về vấn đề chủ quyền các hòn đảo không có người ở này, khi các tàu của nhà nước – chủ yếu là tàu Hải cảnh – và máy bay Trung Quốc đã thường xuyên tiếp cận quần đảo này để củng cố tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh và kiểm tra phản ứng của Nhật Bản.

Ông Wakamiya có kế hoạch tìm kiếm sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc thu hồi đất và các vấn đề có liên quan khác. Các binh sĩ này được xem là một đơn vị phản ứng đầu tiên trong trường hợp một hòn đảo nằm ở xa bị xâm lược, Jiji dẫn lời các nguồn tin cho biết.

Việc triển khai quân dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào khoảng năm 2019.

Vị trí quần đảo Điếu ngư. Nguồn: BBC

Jiji cho biết chương  trình xây dựng quốc phòng kéo dài 5 năm bắt đầu từ năm ngoái, ưu tiên cho việc bảo vệ các hòn đảo xa xôi ở phía tây nam Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cơ bản đã nhận được sự đồng ý từ chính quyền địa phương đối với kế hoạch triển khai khoảng 150 binh sĩ giám sát bờ biển trên đảo Yonaguni ở Okinawa.

Ngoài ra còn có các đơn vị an ninh và tên lửa bao gồm khoảng 800 lính đóng trên đảo Miyakojima thuộc Okinawa.

Hãng tin cũng cho biết có thêm  550 quân sẽ được triển khai trên đảo Amami Oshima thuộc tỉnh Kagoshima, hoàn tất vào khoảng cuối năm tài chính 2018.

Tại Biển Hoa Đông, nơi hiện diện các đảo này, các tàu của chính phủ Trung Quốc đã thường xuyên xâm nhập vào lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku, Jiji cho hay.

Hãng nói thêm rằng Trung Quốc cũng đang tiếp tục phát triển đơn phương các mỏ khí gần ranh giới vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, các nguồn tin nói với hãng tin.

Hôm 13 tháng 11 Nhật Bản cho biết nước này đang giám sát các vùng biển gần quần đảo này ở Biển Hoa Đông sau khi phát hiện một tàu tuần thám hải quân của Trung Quốc hoạt động trong một khu vực mới lần đầu tiên, hãng tin AFP thông báo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết, một máy bay tuần tra P-3C đã quan sát thấy tàu tuần thám lớp Đông Điều (Dongdiao) gần lãnh hải của các đảo mà Nhật Bản quản lý.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani đã gọi cách di chuyển của con tàu là “bất thường” khi nó “chạy đi chạy lại theo hướng đông – tây nhiều lần trong một ngày”.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]