Trung Quốc cấm nêu quan ngại về cải cách quân đội

Print Friendly, PDF & Email

GettyImages-486276312-676x450

Nguồn:Chinese officers banned from airing concerns over military reform“, Reuters, 08/12/2015.

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hôm qua cho biết các sĩ quan cấp cao không được nêu các quan ngại về cải cách quân đội và phải đi đầu gương mẫu để đảm bảo rằng binh sĩ cấp dưới của mình đều tuân theo.

Chủ tịch Tập Cận Bình công bố một đề cương cải cách vào tháng trước, qua đó tìm cách hiện đại hóa hơn nữa của cơ cấu chỉ huy của lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới, bao gồm cả việc cắt giảm quân số, để giúp quân đội nước này có thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hiện đại.

Ông Tập quyết tâm hiện đại hóa quân đội cùng lúc với việc Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn trong các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Hải quân Trung Quốc đang đầu tư vào tàu ngầm và tàu sân bay, trong khi lực lượng không quân đang phát triển máy bay chiến đấu tàng hình.

Các cuộc cải cách, vốn được khởi động vào tháng Chín với tuyên bố của ông Tập rằng Trung Quốc sẽ cắt giảm 300.000 quân, đã gây nhiều tranh cãi.

Báo của quân đội Mỹ đã công bố một loạt các bình luận cảnh báo về sự chống đối đối với cải cách và các lo lắng về việc các sĩ quan bị mất việc làm.

Trong một bài bình luận đăng trên trang nhất của tờ Giải phóng quân báo, Tổng cục Chính trị của quân đội, cơ quan phụ trách công tác tư tưởng và bảo đảm lòng trung thành của binh lính đối với Đảng Cộng sản cầm quyền, cho biết sự thành công hay thất bại của cải cách phụ thuộc vào việc các sĩ quan cấp cao “tiên phong gương mẫu và tạo ra các tấm gương sáng”.

“Cấm phát biểu linh tinh, đưa ra các bình luận ​​vô trách nhiệm, có những quan điểm riêng, hành động theo quan điểm chủ quan hoặc giả vờ tuân thủ,” cơ quan này nói như vậy trong bài viết cũng được đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng. Đặc biệt cần chú ý tới tâm tư suy nghĩ của các binh sĩ bình thường và các chủ đề nhạy cảm phải được “giải quyết một cách hiệu quả”, bài viết bổ sung thêm.

“Các đồng chí phải tổ chức và quản lý tốt công luận, đặc biệt là trên Internet, và chiến đấu để tạo ra một bầu không khí tốt nhằm thúc đẩy cải cách,” bài viết nói.

Bài viết cũng bổ sung rằng những sĩ quan “kiên quyết ủng hộ cải cách và dám dấn thân vào cải cách” nên được thăng chức.

Bài bình luận cũng nhắc lại vai trò lãnh đạo tuyệt đối của đảng đối với quân đội và nhắc nhở các cán bộ sĩ quan chống lại “chủ nghĩa tự do”, từ mà quân đội thường sử dụng để chỉ những người muốn thách thức sự kiểm soát của đảng.

Cải cách của ông Tập bao gồm việc tới năm 2020 phải thiết lập được một cơ cấu chỉ huy tác chiến phối hợp và sắp xếp lại các quân khu hiện có, cũng như cắt giảm quân số. Bài bình luận cũng nói rằng các cải cách này là chưa từng có tiền lệ về phạm vi cũng như số lượng các nhóm lợi ích mà chúng đụng chạm tới.

“Tăng cường cải cách quân đội là một thử thách lớn không thể tránh được; chúng ta đã bắt đầu cuộc tấn công và đi vào vùng nước sâu,” bài viết nói thêm.

Xem thêm: Cắt giảm quân số và xu hướng cải cách của quân đội Trung Quốc

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]