26/12/1971: Mỹ không kích miền Bắc Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

A-1 Skyraider

Nguồn:U.S. jets strike North Vietnam,” History.com (truy cập ngày 25/12/2015).

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1971, trong sự kiện leo thang đột ngột nhất của Chiến tranh Việt Nam kể từ khi Chiến dịch Sấm rền (tức Chiến tranh phá hoại miền Bắc lần I) của Hoa Kỳ chấm dứt tháng 11 năm 1968, máy bay ném bom Mỹ bắt đầu không kích các sân bay, các dàn tên lửa, căn cứ phòng không, và các cơ sở cung ứng của Bắc Việt.

Các cuộc không kích này, có tên là Chiến dịch “Proud Deep Alpha,” kéo dài trong năm ngày, đến ngày 30 tháng 12.[1] Chúng được khởi động để đáp lại tin tình báo dự đoán rằng Bắc Việt đang chuẩn bị lực lượng và trang thiết bị cho một cuộc tấn công mới. Trong một cuộc họp báo ngày 27 tháng 12, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Melvin Laird cho biết việc tăng cường ném bom là để trả đũa việc phía cộng sản không tôn trọng các thỏa thuận được ký trước khi Mỹ dừng chiến dịch ném bom năm 1968.

Để chứng minh, Laird viện dẫn trận pháo kích Sài Gòn một tuần trước đó, xâm phạm đến các vùng phi quân sự DMZ – trong đó có một con đường xâm nhập được xây dựng qua vùng đệm, và các cuộc tấn công nhằm vào máy bay trinh sát không mang vũ khí của Mỹ. Các con số của Lầu Năm Góc cho thấy các máy bay Mỹ – số lượng lên đến 250 chiếc tham gia trong một số nhiệm vụ – đã tấn công các mục tiêu cộng sản hơn 100 lần trong năm 1971, một con số tương đương với hoạt động của không quân Mỹ trong suốt 26 tháng trước đó.

Chiến dịch ném bom được tăng cường đã làm dấy lên nhiều cuộc biểu tình chống chiến tranh mới ở Mỹ. Ở New York, 15 cựu chiến binh phản chiến đã tự nhốt mình trong tượng Nữ thần Tự do và treo ngược quốc kỳ từ vương miện bức tượng. Họ chấm dứt việc chiếm đóng di tích này vào ngày 28 tháng 12 theo lệnh của tòa liên bang. Đồng thời ở Washington, hơn 80 cựu chiến binh phản chiến đã bị bắt giữ sau khi đụng độ với cảnh sát trước bậc thềm của Đài tưởng niệm Lincoln.

29/06/1966: Mỹ bắt đầu ném bom Hà Nội, Hải Phòng

————

[1] Xem thêm Mục từ “Proud Deep Alpha, Operation” trong The Encyclopedia of the Vietnam War: A Political, Social, and Military History, Spencer C. Tucker ed., ABC-CLIO, 2011, pp. 939–40.