18/01/1985: Mỹ phớt lờ Tòa án Công lý Quốc tế

Print Friendly, PDF & Email

contras troops

Nguồn:United States walks out of World Court case,” History.com (truy cập ngày 17/01/2015).

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1985, lần đầu tiên kể từ khi gia nhập Tòa án Công lý Quốc tế vào năm 1946, Mỹ đã rời bỏ một vụ kiện. Vụ kiện này có liên quan đến những hoạt động bán quân sự của Mỹ nhằm chống lại chính phủ Nicaragua.

Đối với chính quyền Reagan, những nỗ lực làm suy yếu chính phủ Sandinista ở Nicaragua là một yếu tố quyết định trong chính sách đối ngoại chống cộng của ông kể từ khi ông lên nắm quyền năm 1981. Những chính sách được thiết kế nhằm cô lập chính phủ Nicaragua về mặt kinh tế và ngoại giao được kết hợp với viện trợ bằng tiền và vật chất cho phe “Contras,” một lực lượng bán quân sự chống chính phủ đã thực hiện các cuộc tấn công vũ trang nhằm vào phe Sandinista. Mặc dù một số nỗ lực của Mỹ trong số này được công khai, phần còn lại vẫn là bí mật và tiếp tục được che giấu trước công chúng.

Cáo buộc chính phủ Nicaragua đã tiếp nhận vũ khí từ khối cộng sản và sử dụng chúng để hỗ trợ cho các cuộc cách mạng ở những nơi khác ở Trung Mỹ, chính quyền Reagan thậm chí đã đặt mìn phong tỏa các cảng biển của Nicaragua. Tức giận trước những hành động này, chính phủ Nicaragua đã nộp đơn lên Tòa án Công lý Quốc tế và đề nghị ban hành lệnh buộc Hoa Kỳ chấm dứt các hoạt động thù địch và bồi thường thiệt hại.

Ngày 18 tháng 1 năm 1985, Hoa Kỳ rời bỏ phiên tòa của Tòa án Công lý Quốc tế, cáo buộc rằng trường hợp này là “lạm dụng tòa án cho các mục đích chính trị và tuyên truyền.” Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã nói, “Chúng tôi hết sức hy vọng rằng tòa án sẽ không đi theo con đường của các tổ chức quốc tế khác đã bị chính trị hóa theo hướng chống lại lợi ích của các nền dân chủ phương Tây.” Những người phản đối chính sách của Reagan đã công khai lên án quyết định rời bỏ vụ kiện. Dân biểu Michael Barnes nói ông đã “sốc và đau buồn trước việc chính quyền Reagan có rất ít niềm tin vào những chính sách của chính mình đến nỗi không dám bảo vệ chúng.”

Quyết định liên quan tới Tòa án Quốc tế của chính quyền Reagan có rất ít tác động tới cuộc xung đột vẫn tiếp diễn ở Trung Mỹ. Tòa án đã tiếp nhận vụ kiện của Nicaragua và xử thua Mỹ, ra phán quyết rằng Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế với những hành động chống chính phủ Sandinista, và ra lệnh Mỹ bồi thường cho Nicaragua vào tháng 6 năm 1986. Chính phủ Mỹ đã phớt lờ quyết định này. Trong khi đó, những hoạt động của Contras ở Nicaragua đã không đạt được gì ngoài chết chóc và thất bại, và Quốc hội Mỹ đã cấm Chính phủ tiếp tục viện trợ quân sự cho Contras vào năm 1988.

Ảnh: Lính Contras chống chính phủ Sandinista tại Nicaragua. Nguồn: http://www.latinamericanstudies.org/.