03/06/1800: TT John Adams chuyển vào một quán rượu ở Washington

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President John Adams moves into a tavern in Washington D.C., History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1800, John Adams, tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ, trở thành tổng thống đầu tiên cư trú tại Washington, D.C., khi ông ngụ tại Union Tavern ở Georgetown.

Thành phố Washington được thành lập để thay thế Philadelphia trở thành thủ đô Hoa Kỳ nhờ vào vị trí địa lý của nó nằm ở trung tâm của nước cộng hòa mới. Các tiểu bang Maryland và Virginia đã nhượng lại diện tích đất xung quanh sông Potomac để hợp thành Quận Columbia, và công tác xây dựng Washington bắt đầu vào năm 1791.

Kiến trúc sư người Pháp Charles L’Enfant đã thiết kế bố cục cơ bản của thành phố, với hàng chục vòng tròn, các đại lộ giao cắt, và vô số các công viên. Năm 1792, việc xây dựng bắt đầu tại Nhà Trắng theo phong cách tân cổ điển tại số 1600 Đại lộ Pennsylvania dưới sự hướng dẫn của kiến ​​trúc sư người Mỹ gốc Ireland James Hoban, thiết kế Nhà Trắng của ông chịu ảnh hưởng của Nhà Leinster ở Dublin và bởi một bản phác thảo tòa nhà trong cuốn Book of Architecture của James Gibbs. Vào năm tiếp theo, Benjamin Latcoat bắt đầu xây dựng một tòa nhà chính phủ có tầm quan trọng khác, Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ (Điện Capitol).

Vào ngày 03 tháng 06 năm 1800, Tổng thống Adams đã chuyển đến một nơi cư trú tạm thời ở thủ đô mới khi việc xây dựng đang được hoàn thành trên khu vực tòa nhà hành pháp. Vào ngày 01 tháng 11, tổng thống được chào đón vào Nhà Trắng. Ngày hôm sau, Adams đã viết cho vợ về ngôi nhà mới của họ: “Tôi cầu mong thượng đế ban những phước lành tuyệt vời nhất cho ngôi nhà này, và cho tất cả những người về sau sẽ sống ở đây. Cầu mong cho không có ai ngoài những người khôn ngoan sẽ cai trị dưới mái nhà này!” Ngay sau đó, Abigail Adams đã đến Nhà Trắng, và vào ngày 17 tháng 11, Quốc hội Hoa Kỳ đã nhóm họp lần đầu tiên tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ.

Trong Chiến tranh năm 1812, cả hai tòa nhà đã bị đốt cháy vào năm 1814 bởi những người lính Anh để trả thù việc đốt các tòa nhà chính phủ ở Canada bởi quân đội Hoa Kỳ. Mặc dù một trận mưa như trút nước đã cứu tòa nhà Quốc hội lúc đó vẫn chưa hoàn thành, Nhà Trắng đã bị thiêu rụi. Tòa nhà này sau đó đã được xây dựng lại và mở rộng dưới sự chỉ đạo của James Hoban, người đã thêm các cánh phía đông và phía tây vào tòa nhà chính cùng với một mái cổng phía nam hình bán nguyệt và một mái cổng phía bắc với các dãy cột. Công việc tu bổ Nhà Trắng đã được hoàn thành vào những năm 1820 và nó vẫn được giữ nguyên không thay đổi nhiều kể từ đó tới nay.