24/10/1951: Chiến tranh với Đức chính thức chấm dứt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Truman declares war with Germany officially over, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1951, Tổng thống Harry Truman cuối cùng đã tuyên bố rằng cuộc chiến của Hoa Kỳ với Đức, bắt đầu vào năm 1941, đã chính thức chấm dứt. Chiến sự thực tế đã kết thúc vào mùa xuân năm 1945.

Hầu hết người Mỹ cho rằng chiến tranh với Đức đã kết thúc với việc chấm dứt chiến sự sáu năm trước đó. Trên thực tế, một hiệp ước hòa bình với Đức vẫn chưa từng được ký kết. Điều đã làm phức tạp quá trình thương lượng là tình trạng lãnh thổ trong khu vực từng là nước Đức trước đây.

Sau Thế chiến II, các cường quốc lớn của phương Tây (Hoa Kỳ, Anh và Pháp) và Liên Xô đã đồng ý chia nước Đức, bao gồm thủ đô Berlin, thành các khu vực do phe dân chủ và phe cộng sản kiểm soát. Cả Đông và Tây Berlin cuối cùng nằm trong phần lãnh thổ Đông Đức do Liên Xô kiểm soát và thành phố thủ đô này trở thành tâm điểm của căng thẳng ngày càng tăng giữa các nước phương Tây và Liên Xô. Mỗi bên đều tuyên bố rằng bên kia đã vi phạm các hiệp ước hậu chiến về phạm vi ảnh hưởng tương ứng của họ ở châu Âu sau chiến tranh.

Mâu thuẫn về vấn đề Berlin đã lên đến đỉnh điểm vào đầu tháng 06 năm 1948 khi Stalin ra lệnh phong tỏa thành phố này. Truman không muốn để Berlin rơi vào tay Liên Xô và đã ra lệnh thực hiện một cuộc không vận để cung cấp thực phẩm và nhiên liệu cho khu vực Tây Berlin. Quá trình đàm phán hiệp ước hòa bình đã được trì hoãn cho đến khi các cường quốc phương Tây có thể đồng ý về những việc cần làm đối với Berlin. Một cuộc thử nghiệm vũ khí nguyên tử của Liên Xô vào ngày 03 tháng 10 năm 1951 cũng đã làm gia tăng căng thẳng.

Trong tuyên bố của mình vào ngày này năm 1951, Truman nói rằng Hoa Kỳ luôn luôn hy vọng ký được một hiệp ước hòa bình với chính phủ của một nước Đức thống nhất và tự do, nhưng chính sách của Liên Xô đã “khiến cho điều đó trở nên bất khả thi.” Sự kết thúc chính thức của cuộc chiến diễn ra 10 năm và hai tháng sau khi Quốc hội Hoa Kỳ tuyên chiến với Đức Quốc xã vào ngày 11 tháng 12 năm 1941.