01/02/1908: Vua và thái tử Bồ Đào Nha bị ám sát

Print Friendly, PDF & Email

0000493e_medium

Nguồn:Portuguese king and heir assassinated“, History.com (truy cập ngày 31/01/2016).

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1908, vua Carlos I của Bồ Đào Nha và con trai cả của ông, Luis Filipe, đã bị ám sát bởi các nhà cách mạng khi đang ngồi trên một xe ngựa diễu hành qua các đường phố của Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha.

Carlos lên ngôi vua Bồ Đào Nha vào năm 1889 sau cái chết của cha mình, vua Louis I. Mặc dù ông có tài quản lý hành chính, nhưng vương quốc mà Carlos thừa hưởng đầy rẫy sự trì trệ cũng như các rắc rối về chính trị và tài chính, đặc biệt là liên quan đến sự suy giảm nhanh chóng đế chế thuộc địa của Bồ Đào Nha ở châu Phi.

Suy thoái kinh tế nghiêm trọng dẫn đến một cuộc nổi dậy vào năm 1906, và Carlos phản ứng bằng cách trao quyền cho Joao Franco, người đứng đầu Đảng Phục hưng theo xu hướng bảo thủ, để thành lập một chính phủ độc tài. Carlos khẳng định rằng chế độ độc tài Franco là cần thiết để chấm dứt nạn tham nhũng và kém hiệu quả của Quốc hội nước này, nhưng hầu hết người dân đã coi chế độ này như là một sự phản bội và triều đình của nhà vua mới là nguồn gốc tham nhũng chính của quốc gia.

Sự chỉ trích rộng rãi đối với chế độ của Franco đã dẫn đến một cuộc nổi dậy vào đầu năm 1908, trong quá trình đó nhà vua và con trai cả của ông đã bị bắn chết trên đường phố Lisbon. Con trai thứ của Carlos, Manoel, đã kế vị ông và lên ngôi vua, nhưng tới tháng 10 năm 1910, một cuộc cách mạng cộng hòa đã buộc vua Manoel II phải thoái vị và bỏ trốn sang Anh cùng các thành viên khác trong gia đình hoàng gia. Trong cùng năm đó, Teofilo Braga, một nhà văn nổi tiếng, đã được lựa chọn làm tổng thống đầu tiên của nước Bồ Đào Nha dân chủ và cộng hòa mới .

Hình: Đoàn xe đưa tang vua Carlos I và thái tử Filipe.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]