26/01/1788: Australia được thành lập

Print Friendly, PDF & Email

ausdayagain

Nguồn:Australia Day“, History.com (truy cập ngày 25/01/2016.

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1788, thuyền trưởng Arthur Phillip dẫn đầu một đội tàu 11 chiếc của Anh chở các tù nhân đến thuộc địa New South Wales, qua đó đặt nền móng cho nước Australia ngày nay. Sau khi vượt qua một giai đoạn khó khăn, thuộc địa non trẻ đã bắt đầu ăn mừng ngày lễ kỷ niệm này.

Australia, từng được gọi là New South Wales, ban đầu được dự định làm một thuộc địa cho các tù nhân. Tháng 10 năm 1786, chính phủ Anh bổ nhiệm thuyền trưởng Arthur Phillip của tàu HMS Sirius, và giao cho ông thành lập một trại lao động nông nghiệp cho tù nhân Anh ở đó. Do không biết rõ những gì mình có thể mong đợi từ các vùng đất bí ẩn và xa xôi kia, Phillip gặp khó khăn rất lớn trong việc tập hợp được đội tàu để bắt đầu cuộc hành trình.

Yêu cầu của ông đòi được cung cấp nhiều nông dân có kinh nghiệm để hỗ trợ cho thuộc địa đã nhiều lần bị bác bỏ, và ông không được tài trợ và trang bị đầy đủ. Tuy nhiên, cùng với một nhóm nhỏ Thủy quân lục chiến và các sĩ quan khác, Phillip đã dẫn đầu một đoàn khoảng 1.000 người, trong đó có hơn 700 người là tù nhân, vòng qua châu Phi để đến phía đông Australia. Tổng cộng, hành trình kéo dài tám tháng, trong quá trình đó có khoảng 30 người thiệt mạng.

Những năm định cư đầu tiên hết sức khó khăn. Do đất đai khô cằn, khí hậu khác biệt và những tù nhân không biết nghề nông, Phillip gặp khó khăn trong việc kiếm lương thực nuôi sống những người này. Thuộc địa nằm bên bờ vực của nạn đói cùng cực trong nhiều năm, và các thủy quân lục chiến được gửi sang để giữ trật tự đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phillip, người chứng tỏ là một nhà lãnh đạo cứng rắn nhưng công bằng, đã giữ vững tình hình bằng cách bổ nhiệm một số tù nhân vào các vị trí có trách nhiệm hoặc giám sát. Đánh đập và treo cổ các tù nhân xảy ra thường xuyên, nhưng chủ nghĩa bình quân cũng phổ biến. Như Phillip đã nói trước khi rời nước Anh: “Tại đất nước mới sẽ không có chế độ nô lệ và vì thế sẽ không có nô lệ.”

Mặc dù Phillip trở về Anh vào năm 1792, thuộc địa này đã trở nên thịnh vượng vào đầu thế kỷ 19. Cảm nhận về một lòng yêu nước mới, những người định cư đã bắt đầu chọn ngày 26 tháng 1 làm ngày thành lập xứ sở mới của họ. Sử gia Manning Clarke ghi nhận rằng vào năm 1808, những người này đã tổ chức lễ “kỷ niệm thành lập thuộc địa” bằng cách “uống rượu và vui chơi.”

Cuối cùng, vào năm 1818, ngày 26/01 đã trở thành một ngày lễ chính thức, đánh dấu kỷ niệm 30 năm người Anh định cư tại Australia. Sau khi Australia trở thành một quốc gia có chủ quyền, ngày 26/01 đã trở thành ngày quốc khánh, gọi là Australia Day. Ngày nay, Australia Day vừa là ngày kỷ niệm thành lập khu định cư đầu tiên người Anh da trắng, vừa là ngày “quốc tang” của các thổ dân, những người đã từ từ bị tước đoạt mất đất đai của mình khi người da trắng tiến hành thực dân hóa toàn bộ châu lục.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]