30/01/1968: Cuộc tấn công Tết Mậu Thân bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

cholon

Nguồn:Tet Offensive begins”, History.com (truy cập ngày 29/01/2016).

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Rạng sáng ngày đầu tiên của đợt ngừng bắn Tết Mậu Thân năm 1968, các lực lượng Việt Cộng – được hỗ trợ bởi một số lượng lớn quân Bắc Việt – đã bắt đầu các cuộc tấn công lớn nhất và được phối hợp tốt nhất trong Chiến tranh Việt Nam, đánh vào trung tâm của bảy thành phố lớn nhất của Nam Việt Nam và tấn công 30 tỉnh lị trải dài từ đồng bằng sông Cửu Long đến khu vực phi quân sự (DMZ).

Trong số các thành phố bị chiếm trong bốn ngày đầu tiên của cuộc tấn công có Huế, Đà Lạt, Kontum, và Quảng Trị; và ở phía Bắc (của Nam Việt Nam), tất cả năm thị xã tỉnh lỵ đã bị đánh chiếm. Đồng thời, lực lượng Việt Cộng đã pháo kích nhiều sân bay và các căn cứ của quân Đồng Minh.

Tại Sài Gòn, một đội cảm tử 19 người của Việt Cộng đã chiếm được tòa Đại sứ quán Hoa Kỳ và giữ nó trong sáu giờ cho đến khi một lực lượng tấn công của lính dù Mỹ đổ bộ bằng trực thăng lên nóc của tòa nhà và tiêu diệt đội quân này.

Gần 1.000 lính Việt Cộng được cho là đã thâm nhập vào Sài Gòn, và phải mất một tuần giao tranh dữ dội bởi khoảng 11.000 binh sĩ Hoa Kỳ và Nam Việt Nam mới có thể đánh bật họ ra khỏi thành phố.

Đến ngày 10/2, cuộc tấn công phần lớn đã bị nghiền nát, nhưng đã gây ra thương vong nặng nề cho cả hai bên. Nam Việt Nam phải mất gần một tháng chiến đấu mới giành lại được cố đô Huế. Những nỗ lực để đánh giá tác động của cuộc tấn công đã được bắt đầu trước khi nó kết thúc. Ngày 2 tháng 2, Tổng thống Johnson tuyên bố rằng Việt Cộng chịu thất bại quân sự hoàn toàn. Tướng Westmoreland đưa ra đánh giá tương tự bốn ngày sau đó trong một tuyên bố nói rằng số quân Việt Cộng bị lực lượng Đồng Minh giết chết trong bảy ngày trước đó còn lớn hơn toàn bộ số lính Mỹ bị giết trong toàn bộ cuộc chiến tranh.

Về mặt quân sự, trận Tết Mậu Thân là một chiến thắng của quân Đồng minh, nhưng về mặt tâm lý và chính trị, đó là một thảm họa. Các cuộc tấn công là một thất bại quân sự lớn đối với quân Việt Cộng và Bắc Việt, nhưng quy mô và phạm vi của các cuộc tấn công của lực lượng cộng sản làm các đồng minh của Mỹ và Nam Việt Nam bất ngờ. Các báo cáo ban đầu không chính xác về chiến thắng của quân cộng sản trên các phương tiện truyền thông đã dẫn đến một chiến thắng tâm lý cho những người cộng sản.

Thương vong lớn của Hoa Kỳ và Nam Việt Nam trong cuộc tấn công, cùng với sự vỡ mộng về các báo cáo quá lạc quan trước đó về tiến triển của cuộc chiến, đã thúc đẩy sự bất bình đối với cách thức tiến hành chiến tranh của Tổng thống Johnson. Tuyệt vọng vì không thể đạt được một giải pháp ở Việt Nam, Johnson công bố vào ngày 31 tháng 3 năm 1968 rằng ông không muốn cũng như sẽ không chấp nhận đề cử từ đảng mình để chạy đua tái tranh cử chức tổng thống.

Hình: Một phần khu vực Chợ Lớn sau cuộc tấn công. Nguồn: Corbis.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]