11/02/1990: Nelson Mandela được thả ra khỏi tù

Print Friendly, PDF & Email

mandela

Nguồn:Nelson Mandela released from prison”, History.com (truy cập ngày 11/2/2016).

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Nelson Mandela, lãnh tụ của phong trào đòi chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc (apartheid) ở Nam Phi, đã được ra tù sau 27 năm vào ngày 11 tháng 2 năm 1990.

Năm 1944, Mandela, lúc đó là một luật sư, đã tham gia Đại hội Dân tộc Phi (ANC), tổ chức chính trị lâu đời nhất của người da đen tại Nam Phi, nơi ông trở thành một lãnh đạo của phong trào thanh niên đảng này tại thành phố Johannesburg. Năm 1952, ông trở thành phó chủ tịch quốc gia của ANC, ủng hộ phản kháng bất bạo động để chống lại apartheid – một hệ thống được thể chế hóa ở Nam Phi nhằm bảo vệ quyền tối thượng của người da trắng và tách biệt chủng tộc. Tuy nhiên, sau cuộc thảm sát những người biểu tình da đen ôn hòa tại Sharpeville năm 1960, Nelson đã giúp tổ chức một nhánh bán quân sự của ANC để tham gia vào chiến tranh du kích chống lại chính phủ thiểu số da trắng.

Năm 1961, ông bị bắt vì tội phản quốc, và mặc dù được tha bổng nhưng ông lại bị bắt vào năm 1962 vì đã xuất cảnh trái phép. Bị buộc tội và kết án 5 năm tù tại nhà tù đảo Robben, ông lại bị đưa ra xét xử một lần nữa vào năm 1964 vì tội phá hoại của công. Vào tháng 6 năm 1964, ông cùng với một số nhà lãnh đạo ANC khác đã bị kết án tù chung thân.

Mandela đã trải qua 18 năm đầu tiên trong số 27 năm tù tại nhà tù đảo Robben tàn bạo. Bị giam trong một căn phòng nhỏ mà không có giường hoặc hệ thống thoát nước, ông bị buộc phải lao động nặng nhọc trong một khu hầm mỏ. Ông có thể viết và nhận thư 6 tháng một lần, và mỗi năm một lần ông được phép tiếp một người đến thăm trong vòng 30 phút. Tuy nhiên, quyết tâm của Mandela vẫn không hề bị sứt mẻ, và trong khi vẫn là nhà lãnh đạo biểu tượng của phong trào chống chủ nghĩa apartheid, ông đã dẫn đầu một phong trào bất tuân dân sự trong nhà tù, điều đã khiến giới chức Nam Phi phải cải thiện đáng kể điều kiện giam giữ trên đảo Robben. Sau đó, ông được chuyển đến một địa điểm khác, nơi ông sống trong cảnh bị quản thúc tại gia.

Năm 1989, F.W. de Klerk trở thành tổng thống Nam Phi và chuẩn bị tháo dỡ hệ thống phân biệt chủng tộc. De Klerk xóa bỏ lệnh cấm ANC, đình chỉ các vụ xử tử, và tới tháng 2 năm 1990, ông đã ra lệnh thả Nelson Mandela.

Mandela sau đó dẫn dắt ANC trong các cuộc đàm phán với chính phủ thiểu số nhằm chấm dứt hệ thống phân biệt chủng tộc và thành lập một chính phủ đa sắc tộc. Năm 1993, Mandela và de Klerk cùng được trao giải Nobel Hòa bình. Một năm sau đó, ANC giành đa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên của nước này, và Mandela được bầu làm tổng thống Nam Phi.

Mandela đã rút khỏi chính trường vào năm 1999, nhưng ông vẫn là một người ủng hộ cho hòa bình và công bằng xã hội trên toàn cầu cho đến khi qua đời vào tháng 12 năm 2013.

Xem thêm:

Nelson Mandela – Biểu tượng chống phân biệt chủng tộc

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]