Nhật cho Philippines thuê 5 máy bay quân sự

Print Friendly, PDF & Email

Japan-TC90

Nguồn:Japan leasing 5 military aircraft to Philippines”, The Straits Times, 04/05/2016.

Biên dịch: Phan Nguyên

Manila s dng các máy bay này đtun tra Bin Đông trong bối cảnh tham vng lãnh th ca Bc Kinh tăng cao.

Nhật Bản sẽ cho Philippines thuê năm máy bay quân sự mà Philippines dự kiến sẽ sử dụng để tuần tra các vùng lãnh thổ mà nước này tuyên bố chủ quyền ở khu vực Biển Đông đang bị tranh chấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani “tái khẳng định việc chuyển giao” các máy bay trinh sát TC-90 trong cuộc hội đàm qua điện thoại với người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong tuyên bố.

Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy sự củng cố quan hệ an ninh giữa hai cựu thù thời Thế chiến II khi phải đối mặt với tham vọng lãnh thổ ngày càng tăng của Trung Quốc.

Theo một thỏa thuận lần đầu tiên được công bố hồi tháng Ba bởi Tổng thống Philippines Benigno Aquino, Nhật Bản sẽ cho thuê tối đa năm chiếc TC-90 và giúp Philippines huấn luyện các phi công cũng như thợ bảo dưỡng máy bay.

Ông Aquino nói rằng các máy bay này sẽ được sử dụng để tuần tra ở Biển Đông.

Căng thẳng trên tuyến đường thủy huyết mạch này đã tăng lên kể từ khi Trung Quốc bắt đầu biến ít nhất là bảy rạn san hô thành các đảo nhân tạo với các đường băng cấp quân sự. Tháng trước, Trung Quốc đã bắt đầu vận hành một ngọn hải đăng cao 55m trên một trong những hòn đảo này, gần nơi mà một tàu chiến của Hoa Kỳ đã đi qua hồi năm ngoái để thách thức các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đã triển khai các tên lửa và máy bay chiến đấu đến đảo Phú Lâm, một phần của quần đảo Hoàng Sa ở phía bắc Biển Đông, gần Việt Nam.

Một báo cáo trên tờ nhật báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) của Hong Kong cho biết Trung Quốc có kế hoạch bắt đầu việc cải tạo bãi cạn Scarborough, nằm cách Philippines khoảng 200 km về phía tây, vào cuối năm nay. Kế hoạch bao gồm việc xây dựng một đường băng, qua đó giúp mở rộng tầm với của lực lượng không quân Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã phát biểu trong một phiên điều trần trước Quốc hội vào tuần trước rằng Scarborough “là một phần lãnh thổ tranh chấp, mà cũng giống như các tranh chấp khác trong khu vực, có khả năng dẫn đến xung đột quân sự”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn vùng biển giàu năng lượng thuộc Biển Đông. Nhưng các nước láng giềng là Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

“Chúng tôi đồng ý rằng điều quan trọng đối với tất cả các nước trong khu vực là phải tăng cường hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông “, ông Nakatani nói với các phóng viên.

“Chúng tôi tin rằng việc cải thiện năng lực của Philippines sẽ dẫn đến sự ổn định trong khu vực”, ông nói thêm.

Đây là lần đầu tiên Nhật cho một nước khác thuê các máy bay của Lực lượng Tự vệ Nhật Bản sau khi Nhật vừa mới dỡ bỏ lệnh tự cấm vận xuất khẩu vũ khí.

Với tầm bay 1.900km, các máy bay TC-90 sẽ giúp tăng gấp đôi diện tích mà Philippines có thể tuần tra.

Philippines, với một lực lượng quân đội thiếu trang bị một cách nghiêm trọng, đã tìm cách tăng cường quan hệ với Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông gia tăng.

Hồi tháng Hai, Nhật Bản đã đồng ý cung cấp cho Philippines các khí tài quân sự, mà theo lời các quan chức có thể bao gồm các máy bay trinh sát chống ngầm và công nghệ radar.

Nhật Bản cũng có tranh chấp riêng với Trung Quốc ở Biển Hoa Đông xoay quanh các đảo không người ở mà Nhật quản lý nhưng bị Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Chiến hạm Ise của Nhật hồi tháng trước đã ghé thăm một cảng của Philippines gần Biển Đông.

Chuyến thăm đánh dấu lần thứ ba tàu chiến từ Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật Bản đến thăm Philippines trong năm nay. Một tàu quét mìn đã ghé thăm hồi tháng Ba và tàu ngầm Oyashio, cùng với hai tàu khu trục hộ tống, đã cập cảng vào ngày 3 tháng Tư.

Trong khi đó, tàu khu trục nhỏ của Pháp là Guepratte cũng sẽ đến Philippines vào hôm nay để tiến hành một “chuyến thăm thiện chí “, Hải quân Philippines cho biết./.

Hình: Máy bay TC-90 của Nhật. Nguồn: www.philstar.com.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]