Malaysia và Úc họp về việc TQ quân sự hóa Biển Đông

Print Friendly, PDF & Email

0,,19069468_303,00

Nguồn:M’sian, Aussie Defence Ministers to discuss Beijing’s S China Sea actions”, Today Online, 15/03/2016.

Biên dịch: Phan Nguyên

Cuộc gặp là nhằm đảm bảo rằng có những nỗ lực được đưa ra để buộc Bắc Kinh giữ lời hứa của mình về việc phi quân sự hóa Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein hôm qua nói rằng ông sẽ gặp gỡ với người đồng nhiệm Australia vào tuần tới để thảo luận việc Trung Quốc tăng cường lực lượng quân sự tại khu vực Biển Đông đang bị tranh chấp và sẽ hội đàm với các bên đồng tranh chấp khác là Philippines và Việt Nam.

Ông Hishammuddin nói ông sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne để đảm bảo rằng có những nỗ lực được thực hiện để “buộc Trung Quốc giữ lời hứa không đặt các tài sản quân sự của họ trong khu vực này”.

“Nếu các báo cáo mà chúng tôi đã nhận được từ các nguồn khác nhau về sự tăng cường và lắp đặt các tài sản quân sự tại quần đảo Trường Sa là đúng sự thật – thì điều này buộc chúng tôi phải phản ứng chống lại Trung Quốc”, ông Hishammuddin nói với các phóng viên sau khi tham dự một hội nghị lãnh đạo tại Trường Đại học Quân sự Malaysia.

Trung Quốc tuyên bố yêu sách đối với các vùng biển giàu tài nguyên năng lượng mà tại đây khoảng 5 nghìn tỷ đô la thương mại đường biển đi qua mỗi năm.

Ở trong nước, Bắc Kinh đang cảm thấy áp lực từ người dân trong việc cần chứng minh rằng họ có thể bảo vệ được các yêu sách của mình sau khi Mỹ bắt đầu thực hiện các chiến dịch “tự do hàng hải” gần các quần đảo nơi mà Trung Quốc đã tiến hành việc cải tạo đất gây tranh cãi và lắp đặt các loại vũ khí tiên tiến tại đây.

Hồi tháng Chín năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói rằng Trung Quốc không có ý định quân sự hóa các tiền đồn của mình tại quần đảo Trường Sa.

Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Hoa Kỳ James Clapper nói trong một bức thư hồi tháng Hai rằng công việc cải tạo đất và xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc trên các đảo đã thiết lập nên cơ sở hạ tầng cần thiết nhằm “khai triển sức mạnh quân sự ở Biển Đông vượt quá mức độ cần thiết để bảo vệ các tiền đồn này”.

Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên phát biểu hồi tháng trước rằng họ “quan ngại sâu sắc” về các diễn tiến trong các vùng biển tranh chấp, bao gồm việc Trung Quốc mới đây triển khai tên lửa và máy bay chiến đấu tại quần đảo Hoàng Sa.

Ông Hishammuddin nói rằng ông cũng sẽ gặp các nhà chức trách Việt Nam và Philippines bởi vì, nếu các báo cáo về việc mở rộng quân sự của Trung Quốc là đúng, thì Malaysia “không thể hành động một mình trong việc ngăn chặn các hành động hiếu chiến”.

Tuy nhiên, ông không nói rõ các cuộc họp với hai nước này sẽ diễn ra khi nào.

“Chúng tôi cần sự ủng hộ của các nước ASEAN – và tôi sẽ tiếp tục (tìm kiếm sự hỗ trợ đó)”, ông Hishammuddin nói.

“Điều này rất có ý nghĩa đối với chúng tôi trong việc duy trì sự cân bằng, và kiềm chế hành động của của các siêu cường, cho dù đó là Trung Quốc hay Hoa Kỳ.” REUTERS

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]