03/07/1988: Tàu chiến Mỹ bắn hạ máy bay chở khách Iran

Print Friendly, PDF & Email

Iran-Air-655-640x334

Nguồn: U.S. warship downs Iranian passenger jet”, History.com (truy cập ngày 3/7/2016)

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1988, trong vùng Vịnh Ba Tư, tàu tuần dương Vincennes của Hải quân Hoa Kỳ đã bắn hạ một máy bay chở khách của Iran vì tưởng lầm đó là một máy bay chiến đấu. Hai tên lửa được phóng đi từ tàu chiến Mỹ và bắn trúng máy bay, khiến tất cả 290 người trên máy bay thiệt mạng. Các cuộc tấn công diễn ra vào giai đoạn cuối của cuộc Chiến tranh Iran-Iraq khi các tàu chiến của Hoa Kỳ hoạt động trong vùng vịnh nhằm bảo vệ các tàu chở dầu của Kuwait. Ít phút trước khi chuyến bay 655 của hãng Iran Air bị bắn rơi, tàu Vincennes đã giao chiến với các tàu chiến Iran vốn đã tấn công các máy bay trực thăng của nó.

Iran gọi vụ bắn rơi máy bay này là một cuộc “tàn sát dã man”, nhưng các quan chức Hoa Kỳ bảo vệ hành động này, tuyên bố rằng chiếc máy bay đã ở bên ngoài hành lang các chuyến bay thương mại, bay ở độ cao chỉ 7.800 feet (2,38 km), và đang hạ dần độ cao về phía tàu Vincennes. Tuy nhiên, một tháng sau đó, chính quyền Hoa Kỳ thừa nhận rằng chiếc máy bay airbus đang bay trong hành lang các chuyến bay thương mại, bay ở độ cao 12.000 feet (3,66 km), và đang không giảm dần độ cao.

Báo cáo của Hải quân Hoa Kỳ đã quy nguyên nhân cho sai lầm của thủy thủ đoàn được gây ra bởi sự căng thẳng tâm lý của các binh sĩ tham chiến lần đầu. Năm 1996, Hoa Kỳ đã đồng ý trả 62 triệu đô la bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân người Iran thiệt mạng trong vụ tấn công.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]