06/02/1952: Elizabeth trở thành Nữ hoàng Anh

Print Friendly, PDF & Email

queen-elizabeth-ii-crown

Nguồn:Elizabeth becomes queen”, History.com, (truy cập ngày 05/02/2016)

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1952, sau một cơn bệnh dài, Vua George VI của Vương quốc Anh và Bắc Ireland, đã qua đời khi đang ngủ tại dinh thự hoàng gia ở Sandringham. Công chúa Elizabeth, con gái lớn trong số hai cô con gái của nhà vua và là người kế vị ông, đang ở Kenya tại thời điểm xảy ra cái chết của cha mình. Bà đã đăng quang trở thành Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 2 tháng 6 năm 1953, ở tuổi 27.

Vua George VI, con trai thứ hai của vua George V, lên ngôi vào năm 1936 sau khi anh trai của ông, vua Edward VIII, tự nguyện thoái vị để cưới bà Wallis Simpson, một người Mỹ đã ly dị. Trong Thế chiến II, vua George đã làm việc để tập hợp sự đoàn kết của người Anh bằng cách đi thăm các vùng chiến sự, thực hiện một loạt các chương trình phát thanh nhằm củng cố tinh thần của người dân (vì điều này ông đã vượt qua được chứng nói lắp).

Ông cũng không sơ tán về các vùng nông thôn an toàn mà ở lại với vợ con trong cung điện Buckingham vốn đã bị bom đạn làm hư hỏng. Sức khỏe của nhà vua xấu đi vào năm 1949, nhưng ông vẫn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ nhà nước cho đến khi ông qua đời vào năm 1952.

Nữ hoàng Elizabeth, sinh ngày 21 tháng 4 năm 1926, được mọi người trong gia đình gọi là Lilibet, đã được chuẩn bị chu đáo để làm người kế vị cha mình. Bà kết hôn với một người họ hàng xa, Philip Mountbatten, vào ngày 20 tháng 11 năm 1947, tại Tu viện Westminster ở London. Con trai đầu trong số 4 đứa con của Nữ hoàng, Hoàng tử Charles, ra đời vào năm 1948.

Từ khi bắt đầu triều đại của mình, Elizabeth hiểu được giá trị của quan hệ công chúng và cho phép lễ đăng quang năm 1953 của bà được truyền hình trực tiếp, bất chấp sự phản đối của Thủ tướng Winston Churchill và những người khác vốn cảm thấy điều đó sẽ làm giảm giá trị buổi lễ. Elizabeth, người trị vì vương quốc vương Anh thứ 40 kể từ thời vua William “Kẻ chinh phục” (William the Conqueror – nhà vua người Norman đầu tiên của Anh)  đã làm việc chăm chỉ để thực hiện các nhiệm vụ hoàng gia của mình và trở thành một nhân vật nổi tiếng trên thế giới. Năm 2003, bà kỷ niệm 50 năm trên ngai vàng, và là người thứ năm trong số các vua chúa nước Anh trị vì được lâu như vậy.

Tuy nhiên, triều đại của bà không phải là không gây tranh cãi. Bà được xem là lạnh lùng và xa cách sau vụ ly hôn năm 1996 của con trai mình, Hoàng tử Charles, và Công nương Diana, và một lần nữa sau cái chết năm 1997 của Công nương Diana trong một tai nạn xe hơi. Ngoài ra, vai trò trong thời hiện đại của hoàng gia, mà phần lớn chỉ mang tính nghi lễ, đã bị đưa ra chất vấn khi người nộp thuế của Anh đã phàn nàn về việc phải chi trả cho chi phí đi lại của gia đình hoàng gia cũng như bảo trì cung điện.

Tuy nhiên, các thành viên hoàng gia vẫn là những đại sứ hiệu quả của Anh ra thế giới và có sức hút lớn đối với du khách. Giờ đây, nữ hoàng, vốn là một nữ kỵ sĩ đầy đam mê và một người yêu thích loài chó Corgi, là một trong những phụ nữ giàu có nhất thế giới, với rất nhiều bất động sản cùng với các bộ sưu tập nghệ thuật và đồ trang sức.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]