21/03/1980: Carter yêu cầu Mỹ tẩy chay Olympics 1980

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Carter tells U.S. athletes of Olympic boycott, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1980, Tổng thống Jimmy Carter đã thông báo tới đoàn vận động viên Mỹ rằng: để đáp trả hành động xâm lược Afghanistan của Liên Xô năm 1979, Mỹ sẽ tẩy chay Thế vận hội Olympics năm 1980 tại Moskva. Đây là lần đầu tiên và duy nhất mà Mỹ tẩy chay Olympics.

Tháng 12/1979, Liên Xô can thiệp vào Afghanistan nhằm hỗ trợ chính phủ Afghanistan thân Liên Xô đang trong tình trạng không ổn định. Mỹ liền phản ứng một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Họ đình chỉ đàm phán [cắt giảm] vũ khí với Liên Xô, lên án các hành động của Liên Xô tại Liên Hợp Quốc, và đe dọa sẽ tẩy chay Olympics được tổ chức tại Moskva vào năm 1980. Khi Liên Xô không chịu rút quân khỏi Afghanistan, Tổng thống Carter đã thực hiện quyết định tẩy chay Thế vận hội.

Vào ngày 21/03/1980, ông gặp gỡ khoảng 150 vận động viên và huấn luyện viên người Mỹ để giải thích quyết định của mình. Ông nói với đám đông: “Tôi hiểu cảm giác của các bạn,” và công nhận sự thất vọng tột cùng của họ. Tuy nhiên, Carter vẫn bảo vệ hành động của mình. Ông nói: “Những gì chúng ta đang làm là giữ gìn các nguyên tắc và chất lượng của Thế vận hội, chứ không phải là phá hủy nó.” Nhiều vận động viên đã vô cùng thất vọng trước thông báo của Tổng thống. Một trong số họ tuyên bố, “Khi là một công dân, sẽ dễ dàng để tôi ủng hộ Tổng thống. Nhưng khi là một vận động viên, điều đó thật sự khó khăn.” Những người khác thì cho rằng Tổng thống đã chính trị hóa Olympics. Hầu hết các vận động viên chỉ miễn cưỡng ủng hộ quyết định của Carter.

Quyết định tẩy chay Olympic 1980 của Mỹ hoàn toàn không có tác động lên chính sách của Liên Xô tại Afghanistan (họ đã không rút quân cho đến gần 10 năm sau đó), nhưng nó đã làm hoen ố uy tín của Thế vận hội Moskva. Đây không phải là lần đầu tiên mà thể thao quốc tế được dùng trong ngoại giao Chiến tranh Lạnh. Đội tuyển Liên Xô đã từng từ chối thi đấu với Chile tại World Cup 1973 vì vụ đảo chính và sát hại Tổng thống cánh tả Salvador Allende hồi đầu năm đó. Có thể thấy rằng ngay cả những sân chơi thể thao cũng không tránh khỏi những căng thẳng của Chiến tranh Lạnh.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]