25/07/1978: Em bé thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên ra đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: World’s First Test Tube Baby Born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1978, Louise Joy Brown, em bé đầu tiên được sinh ra nhờ thụ tinh trong ống nghiệm (in vitro fertilization, IVF) đã ra đời tại Bệnh viện Đa khoa Oldham and District ở Manchester, Anh. Bố mẹ của em là Peter và Lesley Brown. Cô bé đã chào đời khoẻ mạnh trước nửa đêm bằng phương pháp mổ lấy thai và có cân nặng khoảng 2,5 kg.

Trước khi sinh Louise, Lesley Brown đã bị vô sinh nhiều năm do tắc nghẽn ống dẫn trứng. Tháng 11/1977, cô tham gia thử nghiệm thụ tinh trong ống nghiệm. Một quả trứng chín đã được lấy ra khỏi buồng trứng của Lesley và được đưa tới phòng thí nghiệm để thụ tinh với tinh trùng của chồng cô, nhằm tạo ra một phôi thai. Phôi thai này đã được cấy vào tử cung vài ngày sau đó.

Các bác sĩ giám sát IVF, bác sĩ phụ khoa Anh, Patrick Steptoe và nhà khoa học Robert Edwards, đã bắt đầu cộng tác nghiên cứu từ một thập niên trước đó. Một khi các phương tiện truyền thông biết được về việc mang thai, gia đình Brown đã phải đối mặt với sự theo dõi của công chúng. Việc Louise ra đời đã trở thành tiêu đề chính trên nhiều tờ báo khắp thế giới và đặt ra nhiều câu hỏi về pháp lý và đạo đức.

Vài năm sau đó, gia đình Brown tiếp tục có một cô con gái thứ hai, Natalie, cũng nhờ phương pháp IVF. Tháng 05/1999, Natalie trở thành người sinh ra từ IVF đầu tiên sinh con. Việc thụ thai con của Natalie là tự nhiên, và đã giúp xoa dịu một số lo ngại rằng các bé gái IVF sẽ không thể mang thai một cách tự nhiên. Tháng 12/2006, “em bé ống nghiệm” Louise Brown cũng đã sinh một cậu con trai, Cameron John Mullinder. Em bé này cũng là kết quả của thụ thai hoàn toàn tự nhiên.

Ngày nay, IVF được coi là phương pháp điều trị chủ đạo cho bệnh vô sinh. Hàng trăm ngàn trẻ em trên khắp thế giới đã được thụ thai nhờ IVF, trong một số trường hợp, người ta sử dụng trứng và tinh trùng được hiến tặng.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]