05/07/1865: Cứu Thế Quân được thành lập

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Salvation Army founded, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1865, tại East End, London, nhà truyền giáo Tin lành (revivalist) William Booth và vợ ông, Catherine, đã thành lập Hiệp hội Phục hưng Cơ Đốc (Christian Mission), sau này đổi thành Cứu Thế Quân (Salvation Army). Quyết tâm chiến đấu chống lại nghèo đói và sự thờ ơ với tôn giáo với hiệu quả như ở trong quân đội, Booth đã xây dựng mô hình giáo phái của mình theo hình ảnh quân đội Anh, đặt tên gọi cho những người đứng đầu là “sĩ quan” và các thành viên mới là “lính mới tuyển mộ.”

Hiệp hội Phục hưng Cơ Đốc, trong đó phụ nữ cũng được bình đẳng với nam giới, đã phát động “các chiến dịch” tại những khu ổ chuột nghèo khó nhất ở London. Những căn bếp phát súp miễn phí là dự án đầu tiên trong danh sách hàng loạt các dự án khác nhau được thiết kế để hỗ trợ về cả thể chất và tinh thần cho những người nghèo khổ. Trong những năm đầu tiên, nhiều người Anh đã lên án sứ mệnh và chiến thuật của Hiệp hội Phục hưng Cơ Đốc, và các thành viên của Hiệp hội thường phải nộp phạt và hoặc bị bắt giam vì tội phá rối trị an.

Năm 1878, Hiệp hội đổi tên thành Cứu Thế Quân, và hai năm sau, nó đã có chi nhánh đầu tiên ở Mỹ, đặt tại bang Pennsylvania. Trong thời kỳ Đại suy thoái, Cứu Thế Quân đã cung cấp thực phẩm và chỗ ở cho những người cần giúp đỡ, và trong cả hai cuộc chiến tranh thế giới, bằng những việc họ làm, tổ chức này đã phân biệt mình với các lực lượng vũ trang. Đến thời điểm đó, họ đã được đánh giá là một tổ chức từ thiện quốc tế quan trọng.

Ngày nay, Cứu Thế Quân, vẫn đặt trụ sở tại London, đã có chi nhánh tại hơn 75 quốc gia. Họ đã mở các trung tâm truyền đạo Tin lành, xây dựng các bệnh viện cũng như trung tâm cứu trợ khẩn cấp và thảm họa, thiết lập các chương trình cai nghiện rượu và ma túy, mở cửa các trung tâm cộng đồng, trung tâm tình nguyện xã hội, các cửa hàng đồ cũ, và các cơ sở giải trí. Đóng góp tự nguyện và lợi nhuận từ việc bán các ấn phẩm sẽ được dùng để tài trợ cho tổ chức.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]