24/02/1982: Reagan công bố Sáng kiến Lòng chảo Caribbean

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Reagan announces Caribbean Basin Initiative, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1982, Tổng thống Ronald Reagan đã tuyên bố một chương trình mới về hỗ trợ kinh tế và quân sự cho các quốc gia vùng Caribbean nhằm mục đích “ngăn chặn việc lật đổ các chính phủ trong khu vực” bởi các lực lượng cộng sản “tàn bạo và toàn trị.” Sáng kiến Lòng chảo Caribbean (Caribbean Basin Initiative, CBI) là một phần trong nỗ lực của chính quyền Reagan nhằm hạn chế những gì họ cho là sự trỗi dậy nguy hiểm trong hoạt động cộng sản ở Trung Mỹ và vùng Caribbean.

Trong một bài diễn văn tại Tổ chức Các Quốc gia Châu Mỹ, Reagan lập luận rằng một chương trình viện trợ khổng lồ mới cho vùng Caribbean là rất cần thiết. “Nếu chúng ta không hành động kịp thời và dứt khoát để bảo vệ tự do, thì những nước Cuba mới sẽ nảy sinh từ những tàn tích của xung đột ngày nay. Chúng ta sẽ đối mặt với nhiều chế độ toàn trị có liên hệ về quân sự với Liên Xô, nhiều chế độ xuất khẩu lật đổ, nhiều chế độ không có năng lực nhưng lại toàn trị đến nỗi hy vọng duy nhất của công dân là một ngày nào đó được di cư sang các nước châu Mỹ khác như những năm gần đây họ đã đến sống tại Mỹ.” Cụ thể, Tổng thống kêu gọi tăng 350 triệu USD viện trợ kinh tế và 60 triệu USD hỗ trợ quân sự cho vùng Caribbean. Ông cũng cam kết nước Mỹ sẽ hỗ trợ trong việc tăng cường thương mại với Caribbean và khuyến khích đầu tư tư nhân ở Caribbean.

Đề nghị của Reagan là phản ứng trước những gì ông và các cố vấn tin là sự hiện diện ngày càng gia tăng của Liên Xô ở khu vực Caribbean và Trung Mỹ. Tại Nicaragua, chế độ cánh tả của Sandinista lên nắm quyền vào năm 1979. El Salvador đã tham gia vào một cuộc xung đột đẫm máu và tàn bạo giữa lực lượng chính phủ do Mỹ hậu thuẫn và phe phiến quân cánh tả. Và trên đảo quốc Grenada, chính phủ của Maurice Bishop đang thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Cuba và Fidel Castro.

Tuy nhiên, Sáng kiến CBI lại ít có tác động đến việc cải thiện tình hình kinh tế của các quốc gia này. Cuối cùng, toàn bộ khái niệm này chỉ đơn giản là biến mất, và chính quyền Reagan đã chọn sử dụng các biện pháp chống cộng mạnh mẽ hơn trong khu vực, bao gồm hỗ trợ phe đối lập với Sandinista, Contras; viện trợ quân sự lớn cho chính phủ Salvador; và xâm lăng Grenada để loại bỏ chính phủ cánh tả tại đây vào năm 1983.