19/11/1985: Reagan và Gorbachev tổ chức cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Reagan and Gorbachev hold their first summit meeting, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1985, lần đầu tiên sau 8 năm, hai nguyên thủ quốc gia Liên Xô và Mỹ đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh. Gặp gỡ tại Geneva, Tổng thống Ronald Reagan và lãnh đạo Mikhail Gorbachev đã không đưa ra bất kỳ thỏa thuận chấn động nào. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ này đã xây dựng nền tảng tốt đẹp cho tương lai, khi hai người có thêm nhiều cuộc nói chuyện cá nhân và dường như đã phát triển một mối quan hệ chân thành và gần gũi.

Cuộc gặp này có phần gây ngạc nhiên cho một số cá nhân tại Mỹ, bởi Reagan thường xuyên có lời lẽ mang tính khiêu khích về chủ nghĩa cộng sản và Liên Xô, nhưng nó lại phù hợp với mong muốn của vị Tổng thống nhằm kiểm soát cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân.

Về phần Gorbachev, thượng đỉnh lần này là một tín hiệu rõ ràng khác về mong muốn của ông nhằm tạo dựng quan hệ tốt hơn với Mỹ, từ đó giúp ông có thể theo đuổi cải cách trong nước tốt hơn. Đã không có thành tựu nào đáng kể. Hai bên ký với nhau sáu thỏa thuận, từ trao đổi văn hóa và khoa học đến các vấn đề môi trường. Tuy nhiên, cả Reagan và Gorbachev đều bày tỏ sự hài lòng sau khi hội nghị kết thúc vào ngày 21/11.

Thượng đỉnh tiếp theo được tổ chức vào tháng 10/1986 tại Reykjavik với kết thúc có phần thất bại, khi cam kết của Reagan đối với Sáng kiến Phòng thủ Chiến lược (hay Hệ thống phòng thủ tên lửa “Chiến tranh giữa các vì sao”) gây trở ngại lớn cho tiến trình đàm phán kiểm soát vũ khí. Tuy nhiên, vào thời điểm diễn ra thượng đỉnh lần thứ ba ở Washington, D.C. vào năm 1987, cả hai bên đã nhượng bộ để đạt được thỏa thuận về một loạt các vấn đề kiểm soát vũ khí.