18/03/1969: Mỹ lần đầu ném bom Campuchia

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. bombs Cambodia for the first time, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1969, lần đầu tiên trong chiến tranh, các máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã chuyển hướng từ các mục tiêu của họ ở Nam Việt Nam sang tấn công các căn cứ địa và khu tiếp tế nghi ngờ là của lực lượng cộng sản ở Campuchia.

Tổng thống Nixon đã phê chuẩn chiến dịch này – được xây dựng với tên gọi Chiến dịch Bữa sáng (Operation Breakfast/Operation Menu) – tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia vào ngày 15/03. Nhiệm vụ này và các cuộc tấn công B-52 tiếp theo vào Cambodia được gọi là đánh bom “Menu”.

Tổng cộng 3.630 chuyến bay đã thả khoảng 110.000 tấn bom xuống Campuchia trong khoảng thời gian 14 tháng, kết thúc vào tháng 04/1970. Đợt ném bom vào Campuchia và tất cả các hoạt động thuộc Chiến dịch Bữa sáng đều được giữ bí mật khỏi công chúng và Quốc hội Mỹ vì Campuchia vốn trung lập.

Để giữ bí mật, một hệ thống báo cáo phức tạp đã được thiết lập tại Lầu Năm Góc để ngăn chặn việc tiết lộ thông tin các vụ ném bom. Và dù tờ New York Times đã công bố câu chuyện về chiến dịch ném bom bí mật vào tháng 05/1969, công chúng vẫn không đưa ra nhiều phản ứng tiêu cực.