08/05/1970: Nixon biện hộ cho việc xâm lược Campuchia

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Nixon defends invasion of Cambodia, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1970, trong một cuộc họp báo, Tổng thống Nixon đã biện hộ cho việc quân đội Mỹ tiến vào Campuchia, nói rằng chiến dịch này sẽ cho họ thêm 6 – 8 tháng để huấn luyện lực lượng Việt Nam Cộng hòa, từ đó rút ngắn cuộc chiến cho người Mỹ. Nixon cũng tái khẳng định lời hứa sẽ triệu hồi 150.000 lính Mỹ vào mùa xuân tới.

Tuyên bố quân Mỹ và Việt Nam Cộng hòa xâm lược Campuchia đã dẫn tới một làn sóng phản đối kịch liệt và giúp phong trào chống chiến tranh có thêm một điểm mới để tập hợp lực lượng.

Các sinh viên đại học trên khắp cả nước đã gia tăng phong trào phản đối chiến tranh bằng những cuộc tuần hành, biểu tình, và những vụ bạo lực rải rác. Khoảng 400 trường học bị ảnh hưởng bởi các cuộc bãi khóa và hơn 200 trường cao đẳng và đại học phải đóng cửa hoàn toàn. Biểu tình khiến một số người mất mạng, đầu tiên là tại Đại học Kent State và sau đó là Đại học Jackson State ở Mississippi.

Làn sóng phản đối không chỉ giới hạn ở những cuộc đối đầu tại trường học. Hơn 250 viên chức liên bang và nhân viên cứu trợ nước ngoài đã ký một lá thư gửi đến Ngoại trưởng William Rogers, trong đó chỉ trích hành động can thiệp quân sự của Mỹ tại Campuchia. Ngoài ra, còn có một loạt nghị quyết của Quốc Hội và các sáng kiến lập pháp nhằm hạn chế tối đa quyền tiến hành chiến tranh của Tổng thống.

Hai Thượng nghị sĩ John Sherman Cooper (Đảng Cộng hòa -Kentucky) và Frank Church (Đảng Dân chủ -Idaho) đã đề nghị sửa đổi nội dung liên quan đến quân đội nước ngoài trong một đạo luật về ngân sách của Bộ Quốc phòng nhằm cấm cung cấp ngân sách cho các hoạt động quân sự trong tương lai ở Campuchia. Dự luật này đã được thông qua tại Thượng viện bằng một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 58 – 37, nhưng đã thất bại tại Hạ viện với tỷ lệ 237 – 153. Ngày 29/12/1970, Quốc Hội đã thông qua một phiên bản khác của đạo luật mà Cooper-Church đề xuất với lệnh cấm đưa quân Mỹ vào Lào và Thái Lan.