20/06/1782: Quốc hội thông qua Quốc ấn của Hoa Kỳ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Congress adopts the Great Seal of the United States, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này vào năm 1782, Quốc hội đã thông qua Quốc ấn của Hoa Kỳ sau sáu năm thảo luận.

Mặt trước của con dấu có hình một con đại bàng đầu trắng quắp chặt một cành ô liu bằng móng vuốt bên phải và các mũi tên bằng móng vuốt bên trái. Trên ngực của nó xuất hiện một lá chắn có hình 13 sọc dọc màu đỏ và trắng được chắn trên đầu bởi một dải màu xanh dương. Mỏ của đại bàng ngậm một biểu ngữ ghi E pluribus unum, một cụm từ tiếng Latin có nghĩa là “Một quốc gia quy tụ nhiều chủng tộc” (“Out of Many One“). Phía trên đầu  đại bàng, các tia màu vàng tỏa ra xung quanh, bao quanh 13 ngôi sao.

Charles Thomas chỉ ra ý nghĩa tượng trưng của các yếu tố trên con dấu khi ông trình bày thiết kế của mình cho Quốc hội. Phần dưới của lá chắn (hoặc phần chạy dọc của huy hiệu) đại diện cho 13 tiểu bang thống nhất nâng đỡ dải màu xanh dương ở trên cùng của lá chắn (hoặc phần chạy ngang của huy hiệu) vốn giúp “thống nhất tất cả và đại diện cho Quốc hội.” Câu khẩu hiệu E Pluribus Unum thể hiện bằng văn tự cùng một mối quan hệ đó. Các màu được sử dụng trong lá chắn tương tự như màu của quốc kỳ Mỹ: màu đỏ và trắng xen kẽ tượng trưng cho sự cân bằng quan trọng giữa sự trong sáng và lòng dũng cảm, được chắn trên đầu bởi màu xanh dương của “sự thận trọng, kiên trì và công lý”. Các móng vuốt của đại bàng nắm chặt các biểu tượng về quyền lực của Quốc hội để tạo ra hòa bình (cành ô liu) và chiến tranh (mũi tên). Chòm sao chỉ ra rằng “một quốc gia mới [đang] giành lấy vị trí của nó và xếp vào hàng ngũ các cường quốc có chủ quyền khác.”

Mặt sau của con dấu mang chủ đề Tam Điểm quen thuộc với một kim tự tháp mà Thomas đề xuất như một biểu tượng của “Sức mạnh và Trường tồn.” Chiếc kim tự tháp, giống như quốc gia mới này, chưa hoàn thành và thường được mô tả là có 13 bậc biểu tượng cho các tiểu bang sáng lập ban đầu. Con mắt lơ lửng nổi trên cấu trúc chính là con mắt của Thượng đế, mà Thomas tin rằng đã “phù trợ cho nước Mỹ.” Bên dưới kim tự tháp, con số 1776 xuất hiện bằng chữ số La Mã như một lời nhắc nhở về năm độc lập. Cụm từ Annuit Coeptis hay “Thượng đế chúc phúc cho công việc của chúng ta” xuất hiện phía trên con mắt của thượng đế; Novus Ordo Seclorum hay “Một trật tự mới của Thời đại” xuất hiện bên dưới kim tự tháp.

Vai trò của Hội Tam Điểm trong lịch sử chính trị Mỹ