21/07/2005: Âm mưu tấn công hệ thống giao thông London

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Bombers attempt to attack London transit system, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2005, những kẻ khủng bố đã cố gắng tấn công hệ thống giao thông tại London bằng cách cài bom vào ba tàu điện ngầm và một xe buýt, nhưng đã không có quả bom nào phát nổ hoàn toàn. Cuộc tấn công này diễn ra đúng hai tuần sau khi những kẻ khủng bố giết chết 56 người, bao gồm cả chính bản thân chúng, và làm bị thương 700 người khác trong cuộc tấn công lớn nhất ở Anh kể từ Thế chiến II. Đợt đánh bom đó cũng nhắm vào ba tàu điện ngầm và một xe buýt.

Những quả bom lép được tìm thấy tại các ga Oval, Warren Street và Shepherd’s Bush của London Underground (Hệ thống tàu điện ngầm London) và trên một chiếc xe buýt ở Hackney. Hai ngày sau, một quả bom thứ năm, hẳn là đã bị bỏ rơi, được tìm thấy trong bụi cây gần một công viên ở Little Wormwood Scrubs.

Năm người đàn ông được cho là những kẻ đánh bom – Ibrahim Muktar, Yassin Hassan Omar, Hussain Osman, Ramzi Mohamed và Manfo Kwaku Asiedu – đã để lại bằng chứng đáng kể và đã bị bắt vào cuối tháng Bảy. Tất cả đều bị buộc tội âm mưu giết người, cùng một số tội danh khác. Phiên tòa của họ bắt đầu vào tháng 09/2006.

Ước tính mỗi ngày có khoảng 3 triệu lượt người đi tàu điện ngầm London, và 6,5 triệu lượt người khác sử dụng hệ thống xe buýt của thành phố.