07/07/2005: Khủng bố tấn công London vào giờ cao điểm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Terrorists attack London transit system at rush hour, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2005, các quả bom đã được kích nổ trong ba ga tàu điện ngầm đông đúc và một xe buýt trong giờ cao điểm ở London. Các vụ đánh bom tự sát này, được cho là do al-Qaida thực hiện, đã làm 56 người thiệt mạng, gồm cả những người mang bom, và làm bị thương thêm 700 người khác. Đây là cuộc tấn công lớn nhất vào nước Anh kể từ Thế chiến II. Không có lời cảnh báo nào được đưa ra.

Vụ đánh bom đã nhắm vào London Underground, hệ thống tàu điện ngầm của thành phố. Các vụ nổ diễn ra gần như đồng thời, vào khoảng 8:50 sáng, trên các chuyến tàu ở ba địa điểm: giữa trạm Aldgate và trạm Liverpool Street trên Tuyến Circle; giữa trạm Russell Square và trạm King’s Cross trên Tuyến Piccadilly; và tại trạm Edgware Road, cũng trên Tuyến Circle. Gần một giờ sau, một chiếc xe buýt hai tầng ở Upper Woburn Place gần Quảng trường Tavistock cũng bị tấn công; nóc xe buýt bị thổi tung.

Các cuộc tấn công đã diễn ra khi các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Thủ tướng Anh Tony Blair, đang họp tại Hội nghị Thượng đỉnh G8 ở Scotland. Trong bài phát biểu sau vụ nổ, Blair đã gọi những vụ tấn công này là man rợ và chỉ ra rằng việc chúng diễn ra cùng thời điểm với Hội nghị Thượng đỉnh G8 dường như là có chủ đích. Sau đó, ông thề sẽ buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm trước công lý và rằng Anh, một đồng minh lớn của Mỹ trong cuộc chiến ở Iraq, sẽ không bị những kẻ khủng bố đe dọa.

Trong bốn người đánh bom tự sát, có ba người được sinh ra ở Anh và một ở Jamaica. Ba người sống ở Leeds hoặc gần Leeds, West Yorkshire; một người cư trú tại Aylesbury ở Buckinghamshire. Al-Qaida đã chính thức nhận trách nhiệm về các vụ tấn công vào ngày 01/09/2005, trong một băng video được phát hành trên mạng lưới truyền hình al-Jazeera.

Hai tuần sau đó, vào ngày 21/07/2005, một loạt các vụ đánh bom thứ hai đã được tiến hành, cũng nhắm vào hệ thống giao thông của thành phố, nhưng đã không thành công vì bom chỉ phát nổ một phần. Bốn người bị cáo buộc chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công thất bại này đã bị bắt vào cuối tháng 07.

Có khoảng 3 triệu người đi tàu điện ngầm của London Underground mỗi ngày, và 6,5 triệu người khác sử dụng hệ thống xe buýt của thành phố.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]