17/07/1996: Chuyến bay 800 phát nổ trên không phận Long Island

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Flight 800 explodes over Long Island, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1996, ngay sau khi cất cánh từ Sân bay Quốc tế Kennedy, New York, một chiếc máy bay phản lực Boeing 747 của TWA bay đến Paris đã phát nổ trên Đại Tây Dương, làm thiệt mạng toàn bộ 230 người trên máy bay. Chuyến bay 800 vừa nhận được lệnh cho phép bắt đầu tăng độ cao hành trình thì phát nổ mà không có cảnh báo nào trước. Bởi vì chiếc máy bay được nạp nhiên liệu cho hành trình xuyên Đại Tây Dương, nó bốc hơi trong chốc lát, tạo thành một quả cầu lửa được nhìn thấy gần như từ khắp nơi dọc bờ biển Long Island.

Thảm kịch xảy ra chỉ hai ngày trước khi khai mạc Thế vận hội Olympic mùa hè lần thứ 26 ở Atlanta, Georgia, và có nhiều nghi ngờ về khủng bố. Những nghi ngờ về hành vi phạm pháp dường như đã được xác nhận khi một số nhân chứng báo cáo rằng họ đã nhìn thấy một thứ trông giống như tên lửa được bắn về phía chiếc máy bay ngay trước khi vụ nổ xảy ra. Hải quân Hoa Kỳ và FBI, kết hợp với Ủy ban An toàn Vận tải Quốc gia, đã mở một cuộc điều tra trên diện rộng về vụ việc này, thu thập các mảnh vỡ của máy bay từ Đại Tây Dương và dựng lại chiếc máy bay trong một nhà kho được bảo vệ cẩn mật. Mặc dù liên tiếp có các báo cáo từ nhân chứng, các nhà chức trách đã không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào về tên lửa hoặc bom, và cuộc điều tra tiếp tục kéo dài.

Khi có thông tin tiết lộ rằng một số tàu Hải quân Hoa Kỳ đã thực hiện diễn tập tại khu vực Long Island vào đêm xảy ra vụ nổ, một số người bắt đầu nghi ngờ rằng Chuyến bay 800 đã vô tình bị bắn rơi bởi một tên lửa thử nghiệm của hải quân. Chính quyền Hoa Kỳ đã loại trừ khả năng về một cuộc tấn công tên lửa do sai lầm của Hải quân, nhưng một số người theo thuyết âm mưu, bao gồm cả cựu Phát ngôn viên Nhà Trắng Pierre Salinger, đã ủng hộ giả thuyết này. Cuộc điều tra chịu nhiều chỉ trích về Chuyến bay 800 đã kết thúc vào cuối năm 1998, với việc các điều tra viên kết luận rằng vụ nổ xảy ra là do hỏng hóc cơ học, không phải do bom hay tên lửa.