04/08/1854: “Walden” của Henry David Thoreau được xuất bản

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Henry David Thoreau’s “Walden” is published, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Tác phẩm kinh điển của Henry David Thoreau, Walden hay A Life in the Woods (Một mình sống trong rừng) ngày nay là cuốn sách phải đọc trong nhiều lớp học. Nhưng trong lần phát hành đầu tiên – vào ngày này năm 1854 – nó chỉ đạt được doanh số khiêm tốn, khoảng 300 bản mỗi năm.

Cuốn sách của nhà văn người Mỹ theo trường phái siêu việt/tiên nghiệm (transcendentalist) là câu chuyện kể ở ngôi thứ nhất, viết về thời gian thử nghiệm sống đơn giản của ông tại Walden Pond ở Concord, Massachusetts, bắt đầu từ năm 1845, kéo dài trong hai năm và hai tháng. Cuốn sách đi sâu khám phá quan điểm của Thoreau về tự nhiên, chính trị và triết học.

Thoreau chỉ là một sinh viên 27 tuổi tốt nghiệp trường Harvard khi ông chuyển đến Walden. Ông đã dựng một cabin 10 x 15 foot đơn giản dọc theo bờ ao rộng 62 mẫu, cách nhà hàng xóm gần nhất một dặm đường, trên mảnh đất thuộc sở hữu của bạn mình, nhà thơ Ralph Waldo Emerson.

“Tôi vào rừng vì muốn sống có chủ ý, để chỉ phải đối mặt với những sự thật thiết yếu của cuộc sống, và xem liệu mình có thể sống mà không cần học những gì đời sống ấy dạy, và để khi chết không phải nhận ra rằng tôi đã không sống,” ông viết.

“Thu nhập” duy nhất của Thoreau lúc ấy đến từ lao động tay chân. Thoreau làm ruộng, ăn và bán các loại cây trồng của mình, gồm đậu, khoai tây, ngô, đậu Hà Lan và củ cải, thường xuyên vào thị trấn (bao gồm cả việc đi thăm mẹ mình, người sống dọc đường) và dạo chơi cùng du khách.

Lượt in đầu tiên là 2.000 cuốn sách, giá 1 USD một cuốn, và phải mất 5 năm để bán hết. Tựa sách sau đó được rút ngắn thành Walden, theo yêu cầu của Thoreau. Đó là một trong hai cuốn sách dài mà ông xuất bản (mặc dù ông cũng viết cả những tác phẩm ngắn, như bài tiểu luận nổi tiếng “Civil Disobedience”). Cuốn sách đầu tiên của ông, A Week on the Concord and Merrimack Rivers, được phát hành năm 1849, cũng được viết trong thời gian ông ở Walden, là tác phẩm tưởng niệm người anh trai quá cố, John.