Thế giới hôm nay: 26/11/2019

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Richard Spencer, Bộ trưởng Hải quân Mỹ, đã bị sa thải trong vụ án của Eddie Gallagher, một thành viên lực lượng hải quân tinh nhuệ SEALs. Ông Gallagher, bị tố cáo bởi các bạn chiến đấu, đã bị buộc tội giết một tù nhân và bị kết án vì tội chụp hình với xác chết. Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói Donald Trump đã ra lệnh cho Lầu năm góc không loại ông Gallagher ra khỏi lực lượng SEALs. Thay vào đó, ông Spencer, người được cho là đã thúc giục Nhà Trắng không ưu ái cho ông Gallagher, lại mất việc.

Tổng thống Iván Duque của Colombia kêu gọi một cuộc “đối thoại quốc gia” sau nhiều ngày biểu tình chống chính phủ được kích hoạt bởi cuộc đình công quy mô cả nước vào ngày 21 tháng 11. Cuộc đối thoại sẽ diễn ra đến ngày 15 tháng 3, nhưng ông Duque không tiết lộ nhiều thông tin. Một số nhà lãnh đạo biểu tình cho biết điều này sẽ không thay đổi những yêu cầu của họ.

Chính quyền Australia cho biết họ đã nghiêm túc xem xét cáo buộc rằng Trung Quốc tìm cách cài một điệp viên vào quốc hội nước này. Cuộc điều tra của “60 phút”, một chương trình tin tức, đưa tin rằng các điệp viên Trung Quốc đã đề nghị tài trợ 1 triệu đô la Australia (680.000 đô la) cho một doanh nhân buôn bán xe hơi để ông này ra tranh cử trong các cuộc bầu cử liên bang, với tư cách thành viên Đảng Tự do cầm quyền. Thủ tướng Scott Morrison đã gọi sự cố này là “cực kỳ đáng lo ngại”.

Charles Schwab đồng ý mua TD Ameritrade bằng 26 tỷ đô la cổ phiếu. Hai công ty môi giới chứng khoán có mức phí hoa hồng thấp lớn nhất này của Mỹ đang đối mặt với cạnh tranh khốc liệt, nhất là từ các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số, buộc họ phải tham gia một cuộc chiến về giá gay gắt. Thỏa thuận này khả năng cao sẽ gặp khó với các cơ quan chống độc quyền.

Trung Quốc được cho là đang lên kế hoạch huy động 6 tỷ đô la thông qua phát hành trái phiếu bằng đô la, đợt phát hành lớn nhất trong lịch sử đất nước. Bloomberg đưa tin rằng sẽ có các kỳ hạn 3, 5, 10 và 20 năm và thông tin cụ thể có thể được công bố hôm nay. Đợt phát hành này gấp đôi tổng huy động 3 tỷ đô la của năm ngoái.

Uber bị mất giấy phép hoạt động tại London. Cơ quan quản lý vận tải, trích dẫn những lo ngại về mất an toàn đối với hơn 40.000 lái xe của công ty này, đã quyết định Uber không phải là một công ty “phù hợp”. Uber trước đó đã bị mất giấy phép vào năm 2017, nhưng sau khi kháng cáo đã được một thẩm phán cấp giấy phép gia hạn. Một lần nữa, Uber có 21 ngày để kháng án.

Kẻ trộm đã đột nhập vào bảo tàng Grüne Gewölbe (Green Vault) ở Dresden, tiếp cận với một kho báu trị giá gần 1 tỷ euro ($ 1,1 tỉ). Đây có thể là vụ trộm tác phẩm nghệ thuật lớn nhất trên thế giới. Nhà chức trách chưa xác nhận chi tiết về thiệt hại, nhưng bộ sưu tập bao gồm một viên ngọc sapphire 548 carat và “Obeliscus Augustalis”, một chiếc tháp khảm ngọc cao 2m.

TIÊU ĐIỂM

Alibaba phát hành cố phiếu ở sàn Hồng Kông

Ít nhất 11,2 tỷ đô la cổ phần của người khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc sẽ bắt đầu được giao dịch trên thị trường chứng khoán Hồng Kông vào hôm nay, giúp tăng cường niềm tin cho thành phố đang chìm trong các cuộc biểu tình. Đợt phát hành lần thứ hai này (sau đợt phát hành ở sàn New York), dù nhỏ đối với một công ty trị giá 488 tỷ đô la, lại có giá trị biểu tượng lớn. Nó làm hài lòng chính phủ Trung Quốc, những người muốn trấn an các nhà đầu tư về sự hấp dẫn của trung tâm tài chính Hồng Kông, mặc cho tình trạng bất ổn. Nó mở rộng quyền sở hữu Alibaba cho những người ở châu Á vốn hiểu biết về hoạt động kinh doanh ngày càng mở rộng của Alibaba hơn người Mỹ.

Điều này cuối cùng cũng có thể tạo điều kiện cho người đại lục mua cổ phiếu, thông qua một sàn giao dịch nối Thượng Hải với Hồng Kông. Jack Ma, người sáng lập Alibaba, ban đầu muốn niêm yết ở Hồng Kông, không phải New York, nhưng cho đến gần đây, các quy định về niêm yết đã loại trừ khả năng đó. Vì vậy, định giá của công ty thường bị tụt phía sau đối thủ chính cũng niêm yết tại Hồng Kông là Tencent. Giờ đây họ nhắm tới việc thu hẹp khoảng cách với Amazon.

Bangladesh xây tường chia tách người Rohingya

Quân đội Bangladesh sẽ tiếp tục xây dựng một hàng rào xung quanh trại tị nạn lớn nhất thế giới. Khoảng 1,2 triệu người Hồi giáo Rohingya sống trên một mảnh đất nhỏ gần Cox’s Bazar ở phía nam đất nước. Hơn hai năm sau khi khoảng 800.000 người trong số họ chạy trốn khỏi các vụ thảm sát do nhà nước Myanmar tiến hành ở bang Rakhine để đến Bangladesh, thủ tướng Sheikh Hasina đã ra lệnh dựng một hàng rào. Đây là biểu tượng hữu hình cho chính sách kiểm soát và phân biệt đối xử với người Rohingya lâu đời của Bangladesh.

Nhưng làm vậy có thể dẫn đến hậu quả tai hại. Nó sẽ kích hoạt thái độ của người Rohingya chống lại chính quyền Bangladesh, bên dường như đang sao chép các “trại giam mở” của Myanmar và làm thất vọng các nhà tài trợ trả tiền để Bangladesh tiếp nhận người tị nạn. Bangladesh cũng có kế hoạch làm hàng rào biên giới dài 287 km (178 dặm) (song song với hàng rào riêng của Myanmar). Tất cả những hàng rào bằng thép này sẽ cản trở hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn của một dân tộc không quốc tịch, chưa nói gì đến mối liên hệ liền mạch giữa Nam và Đông Nam Á.

Cuộc bầu cử của Anh sắp đi đến hồi kết

Người Anh đã vội vàng đi đăng ký bỏ phiếu trước hạn chót vào nửa đêm tối nay: 500.000 người đăng ký chỉ trong cuối tuần trước. Song đối với một số người, cuộc đua đã kết thúc rồi. Khoảng một phần năm cử tri hiện gửi phiếu bầu qua bưu điện, và nhiều người gửi chúng đi ngay sau khi nhận được phiếu bầu. Nhưng đối với phần còn lại, cuộc đua vẫn tiếp diễn, ngay cả khi đảng Bảo thủ đang cố gắng giữ ưu thế. Boris Johnson công bố một bản tuyên ngôn vào cuối tuần trước “mỏng” về chính sách nhưng “dày” về những bức ảnh bóng bẩy của các bộ trưởng.

Trong số các chính sách đáng chú ý nhất là một quỹ trị giá 2 tỷ bảng Anh (2,6 tỷ đô la) để khắc phục các ổ gà trên đường. Ngược lại, Công đảng đang tung tiền mặt. Khoản đề xuất mới nhất là 58 tỷ bảng cho các phụ nữ sinh vào những năm 1950 bị trì hoãn lương hưu. Với việc dẫn trước 19 điểm trong một cuộc thăm dò, đảng Bảo thủ chỉ quan tâm đến việc tránh phạm sai lầm. Trong khi đó, Công đảng đang làm mọi thứ để thu hẹp khoảng cách.

Bầu cử Uruguay bế tắc

Hôm nay, cuộc bầu cử tổng thống sít sao nhất của Uruguay sẽ được đưa ra tòa án bầu cử, khi các lá phiếu tranh cử được kiểm tra để xác định kết quả. Với tất cả hơn 2,4 triệu phiếu bầu hiện đã được kiểm, Luis Lacalle Pou của đảng Quốc gia trung hữu dẫn 28.666 phiếu trước Daniel Martínez của đảng cánh tả Mặt trận Lớn, bên đã nắm quyền gần 15 năm. Ông Lacalle Pou đã ngưng tuyên bố chiến thắng, nhưng gọi kết quả là “không thể đảo ngược”. Ở phía bên kia, với 35.000 phiếu bầu đang tranh chấp, ông Martínez từ chối chấp nhận thất bại.

Kết quả cho thấy sự chia rẽ sâu sắc tại một trong những quốc gia ổn định nhất ở Mỹ Latinh, và đặt ra câu hỏi về khả năng quản trị. Các nhà lãnh đạo của Mặt trận Lớn đã ám chỉ sẽ tiến hành biểu tình rộng khắp nếu ông Lacalle Pou lên nắm quyền vào tháng 3 tới. Chương trình nghị sự của ông tập trung vào việc giảm thâm hụt tài khóa khoảng 900 triệu đô la (1,5% GDP) trong năm đầu tiên và ngăn chặn tội phạm gia tăng. Tòa án bầu cử sẽ công bố kết quả cuối cùng vào thứ Sáu.

Số liệu kinh doanh của công ty thực phẩm Compass

Danh tiếng về đồ ăn dở tệ của Anh xuất phát từ Thế chiến II, khi sự thiếu hụt khiến cho bánh sandwich khoai tây nghiền và “chuối nghiền” (làm từ rau mùi tây) trở thành món ưa thích trong ngày. Từ di sản không mấy hay ho đó, Tập đoàn Compass, một công ty của Anh được thành lập trong thời chiến để điều hành các canteen nhà máy, đã phát triển thành công ty cung cấp thực phẩm lớn nhất thế giới, phục vụ 5,5 tỷ bữa ăn mỗi năm ở 50 quốc gia.

Các nhà đầu tư sẽ cẩn thận theo dõi kết quả kinh doanh cả năm của công ty này, theo lịch sẽ được công bố hôm nay. Không giống các siêu thị và nhà sản xuất thực phẩm chế biến có thương hiệu, những người bị vắt kiệt lợi nhuận bởi các đối thủ cạnh tranh giá rẻ mới nổi, Compass trước đây đã loại bỏ những kẻ thách thức với lợi nhuận không hề bị tác động. Nhưng một số nhà phân tích lo ngại một mối đe dọa mới: giao hàng trực tuyến. Nhân viên và sinh viên giờ đây có thể phá vỡ sự độc quyền của canteen bằng cách đặt hàng đồ ăn từ bên ngoài trường. Trong quá khứ, Compass duy trì biên lợi nhuận gộp trên 70%; các nhà phân tích dự đoán biên lợi nhuận sẽ giảm xuống còn 69% trong năm nay và 67% trong hai năm tới.