Robert Falcon Scott: Nhà thám hiểm người Anh chinh phục Nam Cực

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Robert Falcon Scott (1868 – 1912) là một sĩ quan hải quân và nhà thám hiểm, người đã thiệt mạng trong hành trình cố gắng trở thành người đầu tiên đến Nam Cực.

Scott sinh ngày 06/06/1868 tại Devonport. Năm 13 tuổi, ông theo học trường huấn luyện sĩ quan hải quân và phục vụ trên một số tàu Hải quân Hoàng gia trong những năm 1880 và 1890. Ông được Hiệp hội Địa lý Hoàng gia để ý và bổ nhiệm làm chỉ huy Cuộc thám hiểm Nam Cực Quốc gia năm 1901 – 1904. Đoàn thám hiểm, với sự tham gia của Ernest Shackleton, đã đi về phương Nam xa nhất so với bất kỳ ai trước đó, và Scott trở về Anh như một anh hùng dân tộc. Với đam mê thám hiểm, Scott bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi để trở thành người đầu tiên đến Nam Cực. Ông đã dành nhiều năm để gây quỹ cho cuộc hành trình.

Tháng 06/1910, tàu săn cá voi Terra Nova rời Cardiff, Wales, và đoàn thám hiểm khởi hành từ trại căn cứ vào tháng 10/2011 cùng xe trượt tuyết, ngựa non và những chú chó. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt, xe trượt tuyết và đàn ngựa đã không thể chống chọi nên đoàn thám hiểm buộc phải bỏ chúng lại. Giữa tháng 12, đàn chó cũng được gửi trở lại trại, chỉ còn nhóm thám hiểm phải tự leo ngược sông băng Beardmore và vượt qua cao nguyên địa cực. Đến tháng 01/1912, chỉ còn Scott, Wilson, Oates, Bowers và Evans sống sót.

Ngày 17/01, họ đến Nam Cực nhưng phát hiện ra đoàn thám hiểm người Na Uy của Roald Amundsen đã đến trước. Nhóm của Scott lại bắt đầu hành trình dài 1.500km để trở về. Evans đã thiệt mạng vào giữa tháng 2. Tháng 3, Oates bị chứng tê cóng nghiêm trọng và đã chấp nhận rời đoàn, biến mất trong thời tiết băng giá vì biết mình đang cản trở những người bạn đồng hành. Ngày 29/03/1912, ba người còn lại cũng bỏ mạng vì đói và rét trong lều của họ. Khi ấy, họ chỉ còn cách một trạm cung ứng được chuẩn bị sẵn 20km.

Tám tháng sau, một nhóm tìm kiếm đã phát hiện ra căn lều, những thi thể và nhật ký của Scott. Các thi thể đã được chôn dưới căn lều cùng một ụ đá và tuyết để đánh dấu vị trí.

14/12/1911: Amundsen trở thành người đầu tiên đến Nam Cực