11/05/1985: Sân nhà CLB Bradford bị cháy làm 56 người chết

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Fire kills 50 at soccer stadium, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1985, 56 người đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn xảy ra trên khán đài của sân vận động Valley Parade ở Bradford, Anh. Người ta đã lên kế hoạch thay mái sân bằng gỗ bị cháy bằng mái thép vào cuối tuần đó.

Chiều ngày 11/05, đội Bradford đang đấu với đội Lincoln City. Nhiều người hâm mộ đã có mặt để chúc mừng Bradford sau hai năm vươn lên từ tình trạng bị phá sản thành nhà vô địch giải hạng ba, cũng như ăn mừng việc họ được lên chơi ở giải hạng nhì. Gần cuối hiệp một, một ngọn lửa đã bùng lên ở một đầu của khán đài chính. Mặc dù nhiều người hâm mộ đã di chuyển xuống sân để thoát khỏi ngọn lửa, song phần lớn vẫn không nhận thức được tình hình.

Tuy nhiên, chỉ trong vài phút, ngọn lửa đã lan lên mái gỗ và nhanh chóng trùm xuống những người hâm mộ bên dưới. Toàn bộ mái đã bị cháy chỉ trong bốn phút. Hàng trăm người đã bị thương và 56 người đã thiệt mạng. Một người sống sót tên là Geoffrey Mitchell miêu tả lại cảnh tượng khi ấy: “Ngọn lửa lan nhanh như chớp, tôi chưa bao giờ chứng kiến bất cứ thứ gì như thế. Khói bay mịt mù khiến bạn không thể thở được.”

Thế nhưng, nhiều người trong đám đông lúc đó đã không nhận ra sự nghiêm trọng của vụ hỏa hoạn. Một số người hâm mộ trẻ tuổi đã nhảy và hát trước ngọn lửa đang lan rộng, một số khác ném đá vào ê kíp truyền hình.

Cuộc điều tra chính thức về nguyên nhân của vụ cháy đã cho rằng nó được gây ra bởi rác tích tụ bên dưới khán đài. Nhiều khả năng ngọn lửa đã bị bùng lên bởi một điếu thuốc lá. Nó đã nhanh chóng đốt cháy cấu trúc cũ kĩ ọp ẹp mà câu lạc bộ từng gặp khó khăn vừa kiếm được tiền để thay thế.