Thế giới hôm nay: 08/07/2020

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã xét nghiệm dương tính với coronavirus. Ông này liên tục xem nhẹ các rủi ro của virus, và tranh cãi với các thống đốc vùng, những người muốn duy trì phong tỏa ở địa phương, điều theo ông là gây thiệt hại cho nền kinh tế. Bolsonaro nói ông được xét nghiệm sau khi có triệu chứng nhẹ – ho và sốt nhẹ – và “hoàn toàn khỏe mạnh”.

Melbourne sẽ khôi phục lại các biện pháp phong tỏa từ nửa đêm thứ Tư trong sáu tuần tới. Vào thứ Hai, 191 ca nhiễm covid-19 mới được ghi nhận tại bang Victoria nơi Melbourne là thủ phủ, sau khi bang này dỡ bỏ nhiều hạn chế trong tháng 6. Người dân ở Melbourne sẽ chỉ được phép rời nhà để mua nhu yếu phẩm, tập thể dục và đi làm nếu không thể làm việc tại nhà.

Microsoft và Zoom, một dịch vụ hội nghị trực tuyến, cùng Facebook, Google và Twitter đã tuyên bố ngừng chia sẻ dữ liệu người dùng với các nhà chức trách ở Hồng Kông trong lúc họ đang đánh giá luật an ninh mới. Theo luật, họ có thể bị buộc phải xóa các bài viết chống Trung Quốc hoặc ủng hộ dân chủ và đóng tài khoản. Nhân viên tại các công ty bất tuân có thể phải đối mặt án tù.

Ấn Độ ghi nhận hơn 20.000 ca mắc covid-19 mới vào thứ Ba khi các bang tiếp tục nới lỏng hạn chế phong tỏa. Số ca nhiễm mới ở nước này đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Ấn Độ đã vượt Nga vào Chủ nhật để trở thành quốc gia có số ca nhiễm được ghi nhận cao thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Brazil. Số người chết cũng đã vượt qua 20.000.

Ủy ban châu Âu hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của EU vì phong tỏa do coronavirus kéo dài lâu hơn dự kiến. Họ cho rằng GDP sẽ giảm 8,3% trong năm nay và tăng 5,8% trong năm tới, so với dự báo hồi tháng 5 là -7,4% và 6,1%. Tuy nhiên, các dự báo còn phụ thuộc vào việc nới lỏng phong tỏa hơn nữa và tránh một làn sóng ca nhiễm thứ hai.

Luis Abinader, một doanh nhân chưa bao giờ giữ chức vụ cao, thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử tổng thống của Cộng hòa Dominica, chấm dứt 16 năm cầm quyền của Đảng Giải phóng Dominica trung tả. Trong số các quốc gia Caribbe, nước này là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của coronavirus. Cuộc bầu cử từng được lên lịch cho tháng 5.

Samsung Electronics báo cáo lợi nhuận sơ bộ là 8,1 nghìn tỷ won (6,8 tỷ đô la) trong quý hai của năm, cao hơn 23% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng mạnh của bộ phận chip nhớ, thúc đẩy bởi các nhân viên làm việc tại nhà trên máy tính cá nhân trong đại dịch, cùng với lợi nhuận một lần từ mảng màn hình, đã bù đắp cho nhu cầu yếu của mảng điện thoại thông minh và TV.

TIÊU ĐIỂM

Anh chuyển hướng chiến lược khôi phục kinh tế

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak hôm nay sẽ nói về cái mà Bộ Tài chính gọi là “bản cập nhật mùa hè” của chính sách kinh tế. Về mặt kỹ thuật, đây không phải là một dự thảo ngân sách, vốn phải đi kèm với chi phí chính sách từ Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách, một cơ quan giám sát tài chính. Nhưng nếu bỏ các vấn đề lập pháp sang một bên, nó trông cứ như một dự thảo ngân sách thật sự.

Nhiều sáng kiến đã được công bố trước: gói đầu tư xanh trị giá 3 tỷ bảng Anh (3,7 tỷ đô la), 1,5 tỷ bảng để cứu lấy các nhà hát và các địa điểm văn hóa khác, cũng như tăng mạnh số nhân công tại các trung tâm việc làm để giúp nhiều người thất nghiệp tìm được việc. Chiến lược kinh tế của chính phủ đang chuyển từ cố gắng bảo vệ nền kinh tế bằng các khoản vay giá rẻ và chi trả lương sang tăng trưởng bằng mở rộng tài khóa có mục tiêu hơn. Trọng tâm của bài phát biểu hôm nay sẽ là hỗ trợ cho lĩnh vực bán lẻ và khách sạn đang khó khăn, thông qua việc giảm thuế giá trị gia tăng hoặc chương trình cấp voucher mua hàng cho người tiêu dùng.

Minneapolis xem xét phương án cải cách cảnh sát

Cư dân Minneapolis sẽ được đóng góp tiếng nói về tương lai của ngành cảnh sát vào hôm nay, sau khi hội đồng thành phố nhất trí bỏ phiếu vào cuối tháng 6 để viết lại điều lệ thành phố với việc loại bỏ các đề cập đến lực lượng cảnh sát. Một ủy ban sửa đổi điều lệ hiện đang xem xét kế hoạch và đã kêu gọi ý kiến của công chúng. Sau cái chết của George Floyd, một người Mỹ gốc Phi bị cảnh sát đè lên cổ đến chết hồi tháng 5, những người biểu tình đã yêu cầu cảnh sát phải bị cắt ngân sách hoặc thay thế.

Ngày 26 tháng 6, hội đồng đã bỏ phiếu để thành lập sở “an toàn cộng đồng” để thay cho cảnh sát. Nó sẽ bao gồm nhiều nhân viên không vũ trang, chẳng hạn như các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, và ít nhân viên vũ trang hơn. Thị trưởng thành phố, Jacob Frey, phản đối kế hoạch này là phi thực tế. Thay vào đó ông muốn cải thiện cách thức hoạt động của cảnh sát. Ủy ban cho biết họ sẽ hoàn thành công việc kịp thời hạn để đưa ra một đề xuất trước cử tri vào tháng 11.

WTO chuẩn bị bầu lãnh đạo mới

Hôm nay là hạn chót để đề cử Tổng Giám đốc tiếp theo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Danh sách các ứng viên cho tới hiện tại là rất ấn tượng. Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria là một đối thủ nặng ký về chính trị, và những người khác, bao gồm Jesús Seade của Mexico, có nhiều thập niên kinh nghiệm. Quá trình này cũng sẽ phản ánh tình hình ngoài đời thực của hệ thống thương mại nói chung.

Các ứng viên sẽ cam kết làm trung gian giữa Mỹ và Trung Quốc, hoặc giúp WTO viết ra các quy tắc thương mại mới. Nhưng thực tế là tổ chức này phụ thuộc vào ý chí của các thành viên. Do đó, ứng cử viên thành công sẽ không phải là người có thể truyền cảm hứng để tập hợp được các thành viên nhằm thực hiện chương trình nghị sự tích cực của họ, mà sẽ là người ít gây hại cho họ nhất. Và cuối cùng, kỳ vọng thấp đến mức nếu họ có thể đồng ý về bất kỳ ứng viên nào đó, thì bản thân điều đó cũng sẽ được ca ngợi là một chiến thắng.

Tổng thống Mexico thăm Mỹ

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador rất thích công du. Ông đã đi khoảng 150.000km khắp cả  nước để gặp gỡ cử tri. Nhưng hôm nay, cuộc gặp với Donald Trump ở Washington, DC, là lần đầu tiên ông rời Mexico kể từ khi trở thành tổng thống vào năm 2018. Và vì điều đó ông đang bị chỉ trích nặng nề. Một đại dịch đang hoành hành trong nước với 30.000 ca tử vong được xác nhận và suy thoái kinh tế nhanh chóng xấu đi.

Chuyến đi Mỹ của ông đúng vào mùa bầu cử, để thăm một người đàn ông thường hay xúc phạm Mexico, có vẻ như là một nỗ lực để dành sự ưu ái chính trị cho một đồng nghiệp dân túy, đặc biệt khi ông López Obrador sẽ không gặp đối thủ của ông Trump, Joe Biden. Hội nghị thượng đỉnh có mục đích chính thức là để chào mừng hiệp ước thương mại USMCA giữa Mỹ, Mexico và Canada. Nhưng mọi con mắt sẽ đổ dồn vào hai bậc thầy của sân khấu chính trị. Justin Trudeau đã được mời nhưng từ chối, cho biết ông đang bận việc ở nhà.

Ngân hàng Đức Commerzbank thay lãnh đạo

Cuộc họp hôm nay của hội đồng giám sát của ngân hàng Đức Commerzbank, hiện vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn khỏi khủng hoảng 2009, sẽ quyết định dứt khoát việc sa thải giám đốc Martin Zielk và chủ tịch Stefan Schmittmann. Họ cũng có thể quyết định về người sẽ thay thế một hay cả hai ông này. Dưới áp lực của Cerberus Capital Management, một quỹ cổ phần tư nhân Mỹ vốn đang là cổ đông lớn thứ hai của ngân hàng này (chính phủ Đức là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 15%), bộ đôi này đã từ chức vào thứ Sáu.

Trong một lá thư hồi tháng trước, Cerberus đã từ chối kế hoạch tái cấu trúc của ông Zielke, và yêu cầu có hai ghế trong ban giám sát của ngân hàng. Các ứng cử viên nội bộ tiềm năng nhất cho công việc của ông Zielke là Roland Boekhout, người đứng đầu mảng khách hàng doanh nghiệp, và Bettina Mitchopp, giám đốc tài chính, nhưng hội đồng quản trị cũng có thể tìm nhân tố mới. Bất cứ ai được chọn cũng sẽ có một công việc khó nhằn: kế hoạch tái cấu trúc mới nhất sẽ dẫn tới cắt giảm 10.000 việc làm.