23/07/1878: Tướng cướp Black Bart xuất hiện trở lại

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Black Bart strikes again, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1878, một gã đàn ông đã cướp một chiếc xe ngựa của hãng Wells Fargo ở California. Đội bao tải bột trên đầu, tên cướp có vũ trang đã lấy trộm một chiếc két sắt nhỏ có giá dưới 400 USD, cùng với nhẫn kim cương và đồng hồ đeo tay của một hành khách. Khi chiếc két rỗng được tìm thấy, một bài thơ chế nhạo ký tên Black Bart đã được phát hiện bên trong:

Nơi đây, ta nằm xuống

Để chờ đợi ngày mai

Có lẽ thành công

Có lẽ thất bại

Cùng nỗi buồn bất diệt

Dù chuyện gì xảy đến

Ta vẫn sẽ thử một lần

Tình cảnh của ta đâu còn có thể tệ hơn nữa

Và nếu có tiền trong hộp

Thì tiền ấy sẽ nằm trong túi ta.

Đây không phải là lần đầu tiên Black Bart cướp xe ngựa và để lại một bài thơ cho cảnh sát; tuy nhiên, đó là lần cuối cùng hắn trốn thoát. Vụ cướp tiếp theo đã giúp hắn kiếm được nhiều hơn, tận 4.800 đô la. Tuy nhiên, trong một vụ cướp khác, vào ngày 03/11/1888, tên cướp đánh rơi một chiếc khăn tay tại hiện trường. Thông qua dấu của hiệu giặt ủi, các thám tử Pinkerton đã truy ra Charles Bolton, một người đàn ông lớn tuổi ở San Francisco.

Bolton sau đó thú nhận mình là Black Bart, nhưng đã rất bức xúc về việc bị xem như một kẻ ngoài vòng pháp luật. “Tôi là một quý ông,” Bolton nói với các thám tử bằng vẻ đầy trịnh trọng. Người ta vẫn không rõ làm thế nào Bolton trở thành Black Bart. Chỉ biết rằng ông đã cố gắng thử vận may trong Cơn sốt vàng, nhưng cuối cùng lại kết thúc với một lối sống vượt quá khả năng của mình.

Black Bart cuối cùng chỉ phải ở tù một thời gian ngắn, sau đó sống phần còn lại của đời mình ở Nevada.