Thế giới hôm nay: 04/08/2020

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

HSBC, ngân hàng lớn nhất châu Âu, vừa báo cáo lợi nhuận trước thuế đạt 4,3 tỷ đô la trong nửa đầu năm nay, giảm 65% so với cùng kỳ 2019. Con số này tệ hơn nhiều so với dự báo. Ngân hàng đổ lỗi cho chi phí dự phòng  các khoản nợ xấu trong đại dịch coronavirus, cũng như căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ; trong những năm gần đây, ngân hàng này chủ yếu kiếm lời ở châu Á.

Sau khi dọa cấm TikTok, Tổng thống Donald Trump tuyên bố hoan nghênh việc  Microsoft hoặc bất kỳ công ty Mỹ nào khác mua lại ứng dụng này. Ông nói rằng nó vẫn sẽ bị cấm nếu việc bán lại chưa hoàn thành trước ngày 15 tháng 9, thêm rằng Bộ Tài chính Mỹ cũng cần “có phần” vì đã tạo điều kiện cho thương vụ  “trở nên khả thi”, song ông không giải thích cụ thể.

Mặc dù thành công ban đầu trong việc kiểm soát covid-19, Việt Nam đã báo cáo thêm 21 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 642, với sáu trường hợp tử vong. Đất nước này đã không có ca nhiễm nào trong suốt ba tháng trước đợt bùng dịch ở Đà Nẵng, một địa điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng, vào ngày 25 tháng 7. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết bây giờ là “thời điểm quyết định … để ngăn virus lây lan trên diện rộng”.

Nhu cầu gia tăng sau khi nới lỏng các hạn chế covid-19 đã giúp hoạt động sản xuất ở khu vực đồng euro lần đầu tiên tăng trưởng kể từ năm 2019. Hãng nghiên cứu IHS Markit báo cáo rằng chỉ số nhà quản lý mua hàng của khu vực đã tăng từ 47,4 trong tháng 6 lên 51,8 trong tháng 7. Trên 50 đồng nghĩa với tăng trưởng.

Ít nhất 29 người đã thiệt mạng vào thứ Hai trong một cuộc đấu súng giữa phiến quân Nhà nước Hồi giáo và lực lượng an ninh Afghanistan ở thành phố Jalalabad phía đông đất nước. Cuộc đụng độ xảy ra sau khi IS tấn công một nhà tù giam giữ khoảng 2.000 tù nhân, bao gồm cả IS và các chiến binh Taliban đối địch, giải thoát nhiều người trong số họ. Mặc dù cảnh sát tuyên bố đã bắt lại khoảng 1.000 người, nhưng vẫn chưa rõ có bao nhiêu tù nhân còn tự do.

Marathon Petroleum đồng ý bán mảng kinh doanh trạm xăng Speedway của mình cho Seven & i Holdings, chủ sở hữu Nhật Bản của chuỗi 7-Eleven. Thỏa thuận này trị giá 21 tỷ đô la. Seven & i đã rút khỏi các cuộc đàm phán mua lại vào đầu năm nay, lấy lý do sự bất định xung quanh đại dịch. Elliott Management, một nhà đầu tư chủ động, trong nhiều tháng qua đã thúc giục Marathon bán đi mảng này.

Một phần mới của cây cầu bắc qua sông Polcevera ở Genoa, được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Renzo Piano, đã được khánh thành. Chiếc cầu trước đó đã sụp vào năm 2018, làm 43 người thiệt mạng. Ở một đất nước khét tiếng về tiến độ chậm trễ của nhiều dự án xây dựng, công trình mới này chỉ mất hơn một năm xây dựng. Thủ tướng Giuseppe Conte ca ngợi “biểu tượng của một nước Ý mới”.

TIÊU ĐIỂM

Melbourne phong tỏa triệt để

Người Melbourne sáng nay thức dậy sau đêm thứ hai trong lệnh giới nghiêm. Mặc dù lần phong tỏa thứ hai của thành phố đã kéo dài gần một tháng, nhưng số ca nhiễm covid-19 đã tăng kể từ khi nó bắt đầu được áp dụng. Bang Victoria, nơi Melbourne là thủ phủ, hiện chiếm 6.489 trong số hơn 6.750 ca nhiễm đang điều trị của Úc. Các công cụ theo dõi tiếp xúc đã mất dấu nguồn gốc của hàng trăm ca nhiễm. Vì vậy, vào Chủ nhật chính quyền Victoria đã tuyên bố tình trạng thảm họa, thắt chặt phong tỏa 5 triệu cư dân của thành phố.

Giờ đây họ chỉ có thể rời khỏi nhà một lần một ngày để mua thức ăn và một lần để tập thể dục. Từ ngày mai, hàng ngàn cửa hàng, tiệm làm tóc và văn phòng sẽ đóng cửa. Các nhà máy cũng đóng cửa và các công trình xây dựng chậm lại. Một vấn đề là những nhân viên bị ốm, nhiều người trong hợp đồng thời vụ, vẫn đi làm ngay cả sau khi phát triệu chứng. Các quy tắc mới này sẽ khiến thêm 250.000 nhân viên ở nhà cho đến tháng 9. Nhiều người sẽ mất việc.

Google gặp trở ngại pháp lý khi mua lại Fitbit

EU hôm nay sẽ công bố xem liệu họ có mở một cuộc điều tra toàn diện về vụ mua lại của Google trị giá 2,1 tỷ đô la đối với Fitbit, một công ty theo dõi tập thể dục. Nếu các tin tức gần đây là đúng, họ sẽ làm vậy. Điều này sẽ trì hoãn thỏa thuận, được công bố lần đầu vào tháng 11 năm ngoái. EU lo ngại Google sử dụng dữ liệu có tính cá nhân cao được thu thập bởi các thiết bị Fitbit – từ nhịp tim đến kiểu ngủ – để nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn.

Tháng trước Google đã cố gắng xoa dịu các lo ngại bằng cách cam kết sẽ không làm vậy. Nhưng EU muốn có nhiều nhượng bộ hơn nữa, như cho phép các bên thứ ba sử dụng dữ liệu Fitbit với các điều khoản như nhau. Giới chức có quyền nghi ngờ: đây không phải là lần đầu tiên Google và các công ty công nghệ lớn khác tuyên bố sẽ không kết hợp dữ liệu của họ với dữ liệu của các mục tiêu mua lại, và rồi thất hứa chỉ vài năm sau.

Nhìn lại kết quả chiến lược chống dịch không giống ai của Thụy Điển

Khi Thụy Điển từ chối phong tỏa bất chấp sự nguy hiểm của covid-19, cả thế giới sửng sốt. Ngày mai, nước này sẽ công bố số liệu GDP quý hai, cho thấy liệu cách tiếp cận trên có cứu được nền kinh tế nước này hay không. Các nhà kinh tế dự đoán giảm 4,2% theo quý. Đó là một điều tồi tệ, nhưng không tệ bằng suy thoái 10,1% của kinh tế Đức, con số lớn nhất ở châu Âu.

Những người bảo vệ cho chiến lược của Thụy Điển sẽ xem các số liệu là bằng chứng cho thấy họ đã chọn một con đường hợp lý; những người phản đối sẽ lập luận rằng số người chết, thuộc hàng cao nhất thế giới và cao hơn nhiều về tỉ lệ tử vong so với người Đức, là một cái giá quá đắt cho việc hạn chế suy thoái GDP chỉ một vài điểm phần trăm. Chính phủ Thụy Điển lựa chọn chiến lược này không phải vì những lo ngại kinh tế, mà vì tư duy chiến lược dài hạn. Họ lý giải rằng người Thụy Điển sẽ không chấp nhận phong tỏa hà khắc cho đến khi có vắc-xin, do đó cần phải nhẹ tay hơn.

Ngày vinh danh Obama ở Illinois

Hôm nay là Ngày Barack Obama hàng năm lần thứ ba tại Illinois, bang nhà của vị tổng thống thứ 44. Ngày này vinh danh, theo lời của dự luật thiết lập nó, một vị tổng thống “đã dành cả cuộc đời mình để bảo vệ quyền của người Mỹ và kết nối các cộng đồng”. Gần đây, ông Obama, vẫn rất có ảnh hưởng trong đảng Dân chủ, đã quay trở lại đời sống chính trị.

Tuần trước ông đọc một điếu văn sắc sảo ca ngợi John Lewis, một nghị sĩ  Atlanta và huyền thoại dân quyền, trong đó ông thúc giục đăng ký cử tri tự động, quy chế tiểu bang cho Puerto Rico, chấm dứt thao túng việc phân chia khu vực bầu cử (gerrymandering) và thủ tục filibuster ở Thượng viện. Trong hai tháng qua, ông đã quyên góp được hơn 24 triệu đô la cho cựu phó tổng thống của mình, Joe Biden, hiện là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Ông cũng đã thẳng thắn một cách bất thường, gọi chính trị của ông Trump là “bản địa bài ngoại, phân biệt chủng tộc [và] phân biệt giới tính,” và rằng “kết quả” của các chính sách đó là “những gì chúng ta thấy ở châu Âu… 70 năm trước”.

Đàm phán nợ của Argentina bế tắc

Câu chuyện nợ nần của Argentina hôm nay tiến đến một cột mốc khác: lần thứ sáu chính phủ gia hạn đề nghị của mình dành cho các chủ nợ về 65 tỷ đô la nợ đáo hạn của họ. Tổng thống Alberto Fernández đã đe dọa hoãn bất kỳ khoản thanh toán nào cho đến năm sau, thay vào đó đàm phán trả khoản vay IMF trị giá 44 tỷ đô la từ năm 2018. Tạo hoài nghi về việc gia hạn thêm, ông đã đề nghị thanh toán tương đương 54 xu trên một đô la, và “không thêm một peso nào nữa”.

Cho đến nay chỉ có 35% chủ nợ chấp nhận. Lời đe dọa có thể khiến các chủ nợ tìm cách  tuyên bố Argentina thêm một lần nữa vỡ nợ. Các trung gian khẳng định hai bên không quá khác nhau, chỉ cách biệt ba xu trên một đô la, nhưng việc không có một kế hoạch kinh tế để đảm bảo trả nợ, điều cũng rất quan trọng đối với IMF, đã gây mất lòng tin. Các chủ nợ cáo buộc ông Fernández tìm cách “gạt [họ] sang một bên”, khiến một số bên hoảng loạn và chấp nhận lời đề nghị của ông. Nhưng những người khác vững lòng hơn, nói rằng những mánh khoé như vậy không thể thành công.