27/08/1955: Sách kỷ lục Guinness ra mắt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: “The Guinness Book of Records” debuts, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1955, ấn bản đầu tiên của Sách Kỷ lục Guinness đã được xuất bản tại Vương quốc Anh và nhanh chóng nhận được sự quan tâm mạnh mẽ. Hiện được gọi là Sách Kỷ lục Guinness Thế giới, ấn phẩm thường niên này ghi nhận nhiều cái nhất thế giới liên quan đến con người và động vật.

Cảm hứng cho cuốn sách kỷ lục có thể đã bắt nguồn từ tháng 11/1951, trong một chuyến đi săn ở Ireland của Sir Hugh Beaver, giám đốc điều hành Nhà máy bia Guinness (thành lập tại Dublin năm 1759). Sau khi bắn hụt một con chim choi choi vàng, Beaver và các thành viên trong nhóm săn của mình đã tranh luận liệu sinh vật này có phải là loài chim nhanh nhất Châu Âu hay không, nhưng họ chẳng thể tìm ra một cuốn sách có chứa câu trả lời.

Nghĩ rằng những khách quen của các quán rượu tại Anh sẽ thích một cuốn sách kỷ lục có thể được sử dụng để giải quyết kiểu bất đồng nho nhỏ này, Beaver quyết định xuất bản một cuốn sách. Ông đã thuê hai anh em sinh đôi Norris và Ross McWhirter, đồng sáng lập một công ty có trụ sở tại London chuyên cung cấp thông tin và số liệu thống kê cho các tờ báo và nhà quảng cáo. Họ dự định tặng miễn phí cuốn sách tại các quán rượu nhằm quảng bá thương hiệu cho Guinness. Tuy nhiên, nó trở nên phổ biến đến mức công ty bắt đầu bán sách vào mùa thu và nó nhanh chóng trở thành một cuốn sách bán chạy nhất.

Phiên bản của Mỹ ra mắt vào năm 1956 và ngay sau đó là phiên bản ở một số quốc gia khác. Anh em nhà McWhirters đã đi khắp thế giới để nghiên cứu và xác minh các kỷ lục. Ross McWhirter đã tham gia biên soạn cuốn sách cho đến khi ông qua đời năm 1975 vì bị sát hại bởi các tay súng Quân đội Cộng hòa Ireland, còn Norris tiếp tục biên tập cuốn sách cho đến năm 1986.

Ngày nay, có hàng ngàn kỷ lục Guinness chính thức, bao gồm: người già nhất thế giới (Jeanne Louise Calment của Pháp, qua đời năm 1997 – thọ 122 tuổi và 164 ngày); chú chó cao nhất thế giới (Zeus, một chú chó thuộc giống Great Dane từ Michigan nhưng nay đã qua đời năm 2011, cao 112 cm); và kim tự tháp người dưới nước lớn nhất (được tạo nên bởi 62 người vào năm 2013 tại Thái Lan).