01/11/1512: Tác phẩm “Nhà nguyện Sistine” của Michelangelo được công bố

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Sistine Chapel ceiling opens to public, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1512, các bức họa trên trần Nhà nguyện Sistine tại Rome, một trong những tác phẩm tuyệt vời nhất của nghệ sĩ người Ý Michelangelo, đã lần đầu tiên ra mắt công chúng.

Michelangelo Buonarroti, nghệ sĩ vĩ đại nhất của nước Ý thời kỳ Phục hưng, sinh tại ngôi làng nhỏ Caprese vào năm 1475. Là con trai của một viên chức, ông lớn lên ở Florence, trung tâm của phong trào Phục hưng thuở đầu, và ngay từ khi mới 13 tuổi đã trở thành chân học việc của một nghệ sĩ. Với tài năng nổi bật, Michelangelo sớm nhận được sự bảo trợ từ Lorenzo de’ Medici, người cai trị thành Florentine, đồng thời cũng là một nhà bảo trợ nghệ thuật lớn. Sau khi thể hiện khả năng điêu khắc bậc thầy của mình qua các tác phẩm như Pieta (1498) và David (1504), ông được mời đến Rome vào năm 1508 để vẽ trần của Nhà nguyện Sistine – nhà nguyện quan trọng nhất ở Vatican.

Những bức họa trần nhà hoành tráng của Michelangelo, vốn cần tới vài năm để hoàn thành, được xem là một trong những tác phẩm đáng nhớ nhất của ông. Trung tâm của hệ thống trang trí phức tạp gồm rất nhiều nhân vật này là chín bức họa về lịch sử thế giới trong Kinh thánh. Nổi tiếng nhất là The Creation of Adam, bức tranh mô tả việc Thiên Chúa tạo nên người đàn ông đầu tiên, Adam, qua hình ảnh cánh tay của Chúa và Adam vươn về phía nhau. Năm 1512, Michelangelo hoàn thành công trình đồ sộ của mình.

Sau 15 năm làm kiến trúc sư ở Florence, Michelangelo trở lại Rome vào năm 1534, nơi ông làm việc và sinh sống cho đến cuối đời. Năm đó, ông vẽ bức The Last Judgment trên bức tường phía trên bàn thờ trong Nhà nguyện Sistine, dành riêng cho Giáo hoàng Paul III. Bức tranh đồ sộ, mô tả hình ảnh Đấng Tối Cao xét xử kẻ tội nhân và ban phước lành cho người công chính, được đánh giá là một kiệt tác của Trường phái Kiểu cách (Mannerism) thời sơ khai.

Michelangelo vẫn tiếp tục sáng tác cho đến khi ông qua đời vào năm 1564 ở tuổi 88. Ngoài các tác phẩm nghệ thuật chính, ông còn tạo ra nhiều tác phẩm điêu khắc, bích họa, thiết kế kiến trúc và tranh vẽ, rất nhiều trong số này còn chưa kịp hoàn thành và một số đã bị thất lạc. Khi còn sống, ông đã được vinh danh là nghệ sĩ vĩ đại nhất Châu Âu và ngày nay tiếp tục trở thành một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, được xem là thiên tài nghệ thuật thị giác giống như William Shakespeare trong văn học hay Ludwig van Beethoven trong âm nhạc.