17/12/1986: Kẻ sát nhân Richard Kuklinski bị bắt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: “Operation Iceman” nabs murderer Richard Kuklinski, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1986, Richard Kuklinski, nghi phạm trong một số vụ án giết người, đã bị các mật vụ bắt giữ tại một điểm dừng xe tải bên ngoài New Jersey Turnpike, đánh dấu đỉnh điểm trong “Chiến dịch Người băng” của Cục Rượu, Thuốc lá và Súng. Kuklinski đã tự đặt dấu chấm hết cho mình khi tiết lộ cho đặc vụ Dominick Polifrone cách đầu độc một người bằng xyanua.

Nạn nhân đầu tiên có liên quan đến Kuklinski là George Mallibrand, người mà hắn đã quỵt nợ vào năm 1980. Khi đó, hắn đã nhét xác Mallibrand vào một thùng 55 gallon ở Thành phố Jersey. Tháng 07/1981, đối tác của Kuklinski, Louis Masgay, biến mất một cách bí ẩn ngay đêm trước khi diễn ra một giao dịch kinh doanh bất hợp pháp, nhưng đã không có bằng chứng nào dẫn đến Kuklinski. Khi thi thể của anh ta được phát hiện vào tháng 09/1983, nhà chức trách xác định rằng Masgay đã bị bắn vào đầu và được giữ đông lạnh kể từ ngày mất tích; thi thể bị vứt bỏ hai năm sau đó.

Năm 1982, Kuklinski tham gia cùng Dan Deppner và Gary Smith trong một vụ lừa đảo để trộm xe hơi. Chắc hẳn là do suy nghĩ rằng Deppner và Smith là những kẻ gian xảo, Kuklinski quyết định giết cả hai để bảo vệ bản thân. Trong một khách sạn phía bắc New Jersey, Kuklinski đã bỏ độc vào bánh hamburger của Smith, sau đó nhét xác chết dưới gầm giường. Bất chấp việc có khách khác thuê phòng sau đó, Smith đã không bị phát hiện suốt bốn ngày.

Tháng 05/1983, một túi nhựa chứa thi thể của Dan Deppner được phát hiện gần một gốc cây ở phía bắc New Jersey. Bởi vì nguyên nhân tử vong cũng là nhiễm độc xyanua, cảnh sát tin rằng Kuklinski đứng sau vụ giết người hàng loạt này, và họ quyết định tiến hành một chiến dịch vây bắt. Kuklinski sau đó đã bị ghi lại cảnh hắn nói về hiệu quả của xyanua như một vũ khí giết người, rằng “Nó yên dịu, gọn gàng, không ồn ào … Anh chỉ việc xịt nó vào mặt ai đó và họ sẽ đi ngủ.”

Tại phiên tòa xét xử năm 1987, Kuklinski lập luận rằng Smith và Deppner đã không bị giết bằng thuốc độc. Thật vậy, rất khó để chứng minh các vụ giết người bằng xyanua vì chất độc này để lại ít dấu vết. Tuy nhiên, bên công tố đủ sức chứng minh được tội ác của Kuklinski hơn là đơn thuần đưa ra một nghi ngờ hợp lý, và hắn bị kết án tù chung thân. Sau này Kuklinski thú nhận đã giết Louis Masgay. Kuklinski chết năm 2006.