18/07/1986: Video về xác tàu Titanic được công bố

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Video of Titanic wreckage released, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1986, các băng video cận cảnh mới nhất về con tàu Titanic chìm sâu dưới biển đã được công bố cho công chúng. Được thực hiện trong chuyến thám hiểm đầu tiên do con người thực hiện đến khu vực xác tàu, các đoạn băng video với chất lượng sống động, rõ ràng và chi tiết, đã cho thấy hình ảnh một trong những chiếc cầu thang từng tuyệt đẹp của con tàu, và một chiếc đèn chùm nay phủ đầy san hô, chầm chậm đung đưa theo dòng hải lưu.

Vào thời điểm ra mắt, RMS Titanic là tàu chở khách lớn nhất từng được chế tạo, với chiều dài gần 274m và chiều cao 45,7m tính từ mặt nước đến đỉnh cột cao nhất của nó. Con tàu được mệnh danh là “không thể chìm” bởi kích thước rộng lớn và cấu trúc đặc biệt của nó. Trong chuyến hải trình đầu tiên, Titanic đã chở hơn 2.200 người, trong đó gồm một số người nổi tiếng và giàu có nhất thế giới.

Sự kiện con tàu va chạm với một tảng băng trôi và sau đó chìm dần trong vùng nước băng giá ở Bắc Đại Tây Dương đã dẫn đến cái chết của khoảng 1.500 người, nhiều người trong số họ có thể đã được cứu nếu Titanic có đủ số xuồng cứu sinh.

Mãi đến 73 năm sau, năm 1985, xác tàu Titanic mới được phát hiện. Nhà địa chất biển Robert Ballard, kết hợp với nhà hải dương học Jean-Louis Michel của Viện Nghiên cứu Khai thác Biển (Institute of Research for the Exploitation of the Sea, IFREMER), đã xác định được phần còn lại của Titanic: cách Newfoundland 350 dặm về phía đông nam, cách mặt biển 3,96km. Ballard, người đến từ Viện Hải dương học Woods Hole (Woods Hole Oceanographic Institute) của Massachusetts, đã nhận được sự giúp đỡ của Hải quân Hoa Kỳ, nơi đã cung cấp Argo, một thiết bị sonar* có độ phân giải cao và khả năng chụp ảnh ở sâu dưới nước.

Phát hiện của Ballard đã gây xôn xao dư luận và chạm đến một kỷ nguyên mới của việc thám hiểm dưới nước và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là xung quanh chủ đề về tàu Titanic. Một năm sau đó, Ballard trở lại khu vực xác tàu, lần này, ông lặn xuống đáy biển trong tàu ngầm có tên Alvin và đã thu được những thước phim về con tàu ma. Ballard đi cùng với Ralph Hollis, thuyền trưởng tàu Alvin và Mark Bowen, người điều khiển Jason, Jr., một tàu ngầm robot “trinh thám” (swimming eyeball) được dùng để khám phá phần bên trong của tàu.

Hai dặm bên dưới mặt biển, các nhà thám hiểm đã tìm thấy những vật dụng minh chứng cho cuộc sống như ngưng đọng trên tàu Titanic, một bếp lửa đốt củi và rượu sâm banh còn chưa được khui – tất cả đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho một bữa tiệc linh đình. Jason, Jr. cũng tìm thấy két sắt của con tàu, nhưng đã bỏ lại chúng ở ngay chỗ cũ: Họ quyết định rằng đoàn thám hiểm sẽ để những mảnh vỡ của Titanic được vẹn nguyên không bị xáo trộn dưới đáy đại dương.

Sau vài năm đến nghiên cứu đống đổ nát, người ta vẫn không tìm thấy một dấu vết nào của con người. Giống như các vật liệu mềm, dễ phân hủy khác như gỗ và thảm, các bộ phận của cơ thể con người rất có thể đã bị các sinh vật biển ăn sạch không lâu sau khi con tàu bị chìm.

————

Sonar: kỹ thuật sử dụng lan truyền âm thanh để xác định vật thể trong lòng nước.