05/12/1872: Bí ẩn tàu Mary Celeste

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Mary Celeste, a ship whose crew mysteriously disappeared, is spotted at sea, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1872, Dei Gratia, một chiến tàu hai buồm của Anh dưới sự chỉ huy của Thuyền trưởng David Morehouse, đã phát hiện tàu Mary Celeste đang di chuyển một cách thất thường gần Quần đảo Azores ở Đại Tây Dương. Con tàu Mỹ bấy giờ vẫn trong điều kiện rất tốt, tất cả hàng hóa và vật tư của nó vẫn còn nguyên, nhưng không có một bóng người nào ở trên tàu.

Ngày 07/11, Mary Celeste khởi hành từ cảng New York đến Genoa, Ý – có mặt trên tàu là Thuyền trưởng Benjamin S. Briggs, cùng vợ và con gái hai tuổi, một thủy thủ đoàn 8 người, và chở theo hàng hóa là khoảng 1.700 thùng rượu thô. Sau khi Dei Gratia nhìn thấy Mary Celeste vào ngày 04/12, Morehouse cùng người của mình đã lên tàu, chỉ để phát hiện ra rằng nó đã bị bỏ hoang. Các cánh buồm bị hư hỏng nhẹ, nước tràn vào khoang tàu độ một vài chục cm, còn thuyền cứu sinh và các thiết bị điều hướng đã không còn. Tuy nhiên, con tàu vẫn hoạt động tốt, hàng hóa còn nguyên vẹn, thực phẩm và nước dự trữ vẫn đủ trên tàu.

Những dòng cuối cùng trong nhật ký của thuyền trưởng Mary Celeste cho thấy con tàu đã khởi hành được 9 ngày, cách 500 dặm so với vị trí mà nó được Dei Gratia phát hiện. Hẳn là Mary Celeste đã tự trôi về phía Genoa như hành trình dự định trong suốt 11 ngày mà không hề có ai cầm lái. Thuyền trưởng Briggs, gia đình ông, và cả các thủy thủ trên tàu đã không bao giờ được tìm thấy, và lý do khiến Mary Celeste bị bỏ rơi cũng chưa từng được xác định.